Cựu cố vấn Tổng thống Putin kêu gọi giải tán các nhóm lính đánh thuê như Wagner

27/06/2023, 09:29

Cựu chiến lược gia trưởng của Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/6 kêu gọi chấm dứt các nhóm lính đánh thuê ở Nga sau cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner.

Ông Vladislav Surkov, cựu cố vấn của của điện Kremlin cho biết, các công ty quân sự tư nhân là một ý tưởng du nhập từ Mỹ, được tạo ra để tham gia vào các cuộc chiến tranh ủy nhiệm.

Ông Surkov cho rằng sự ra đời và tồn tại của các tổ chức quân sự tư nhân này là hoàn toàn không phù hợp với văn hóa chính trị, quản lý và quân sự của Nga, đồng thời cảnh báo rằng họ đang can thiệp vào hệ thống chỉ huy quốc gia.

Các chiến binh nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner rút khỏi trụ sở Quân khu phía nam tại thành phố Rostov hôm 24/6. (Ảnh: Reuters)

Các chiến binh nhóm lính đánh thuê tư nhân Wagner rút khỏi trụ sở Quân khu phía nam tại thành phố Rostov hôm 24/6. (Ảnh: Reuters)

Theo cựu cố vấn Tổng thống Nga, những nhóm như vậy có nguy cơ biến Nga thành một “khu vực bộ lạc Á-Âu" và gián tiếp phân chia quyền chỉ huy của các lực lượng vũ trang giữa bối cảnh quân đội Nga đang tập trung toàn lực cho cuộc xung đột ở Ukraine. "Quân đội phải được củng cố không chỉ bằng vũ khí, mà còn bằng sự thống nhất chỉ huy", ông nói.

Từng giữ cương vị Phó chánh văn phòng thứ nhất của chính quyền Kremlin từ năm 1999 đến 2011, ông Surkov đã giúp Tổng thống Putin củng cố hệ thống chính trị được kiểm soát chặt chẽ. Sau đó, ông làm việc trong chính phủ và trở lại điện Kremlin với tư cách cố vấn của Tổng thống Putin đến năm 2020.

Trong cuộc nổi loạn kéo dài một ngày do lực lượng Wagner thực hiện, Prigozhin tuyên bố cuộc binh biến không nhằm mục đích lật đổ chính phủ Nga mà chỉ để “ngăn chặn sự huỷ diệt lực lượng dân quân Wagner”. Đồng thời, tên này cũng buộc tội các chỉ huy quân đội Nga phải chịu trách nhiệm khi đã tiến hành cuộc chiến ở Ukraine một cách không hiệu quả.

Sau khi giải tán cuộc nổi loạn hôm 24/6, Prigozhin tuyên bố sẽ đến Belarus theo một thoả thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko làm trung gian. Trong bài phát biểu ngày 26/6, Tổng thống Belarus đã đề nghị Wagner hoạt động trong khuôn khổ pháp lý của mình. Song, hiện vẫn chưa có thông tin xác nhận liệu thủ lĩnh Wagner có ở Belarus hay không.

Phương Thảo(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Quan chức tình báo Ukraine: Kiev có thể đàm phán với Moskva
Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể phải tham gia đàm phán với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất