Cuối tuần này, Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị về phát triển Tây Nguyên

Xuân Lan/VOV1 | 14/11/2022, 16:17

Với chủ đề “Phát triển xanh – Hài hòa – Bền vững”, đây là hội nghị “3 trong 1”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên.

Sáng nay 14/11, Bộ Kế hoạch đầu tư tổ chức buổi hợp báo thông báo về Hội nghị triển khai Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030 sẽ được tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, dự kiến vào ngày 20/11/2022, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tham dự còn có Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp.  

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, Tây Nguyên là vùng giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác hết. Cần có cơ chế, chính sách để chính người dân và doanh nghiệp phát triển các tiềm năng và lợi thế vùng. Giàu tiềm năng và nhiều cơ hội nhưng kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên còn nhiều hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thiếu bền vững, có xu hướng chậm lại; GRDP bình quân đầu người vẫn ở mức thấp nhất trong 6 vùng kinh tế - xã hội. Những hạn chế, bất cập này nếu được khắc phục kết hợp với những tiềm năng, lợi thế và nguồn lực còn chưa được khai thác, bên cạnh các cơ hội mới sẽ là dư địa, cơ hội để Tây Nguyên phát triển mạnh trong thời gian tới.

Với chủ đề “Phát triển xanh – Hài hòa – Bền vững”, đây là hội nghị “3 trong 1”, được tổ chức không chỉ với mục đích công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mà còn là dịp để xúc tiến đầu tư, kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, hiệp hội doanh nghiệp trong nước, quốc tế, các đối tác phát triển trong việc đồng hành với Chính phủ trong triển khai các chương trình, dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho biết, tiềm năng thu hút đầu tư vào vùng khá lớn: “Thứ nhất là tiềm năng, lợi thế thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu khẳng định quốc tế. Thứ hai là về năng lượng tái tạo cũng còn rất lớn vì chúng ta có năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Thứ ba nữa là kể cả trong lĩnh vực chúng ta có bô xít. Ở đây chúng ta sẽ chế biến nhôm chất lượng cao, gắn với khai thác bền vững bô xít và gắn với môi trường, tức là công nghiệp công nghệ hiện đại. Vấn đề là hiện nay chúng ta có cơ chế gì để thu hút chính người dân, các doanh nghiệp lớn để phát triển”

Bên cạnh đó, Triển lãm ảnh nghệ thuật “Tây Nguyên xanh – Hài hòa – Bền vững” dự kiến tổ chức trong hai ngày 19 và 20/11, nhằm giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất và con người vùng Tây Nguyên, khắc họa những nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa, tinh thần, đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc của đồng bào vùng Tây Nguyên. Hội nghị là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của vùng Tây Nguyên, mở ra “cơ hội mới” cho vùng đất “phên dậu phía Tây của Tổ quốc”, “nóc nhà của Đông Dương”./.

Bài liên quan
Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất