Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu người có uy tín đồng bào dân tộc thiểu số

Vũ Dũng/VOV | 12/12/2023, 16:45

Sáng 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt đoàn gần 70 đại biểu người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Đoàn đại biểu đại diện cho gần 500 người uy tín được lựa chọn từ khắp các tỉnh, thành cả nước về dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023”. 

Tại buổi gặp mặt, nhiều đại diện người có uy tín tiêu biểu báo cáo Chủ tịch nước và chia sẻ với các đại biểu về những việc làm thiết thực của mình tại cộng đồng, như: học tập các mô hình phát triển kinh tế và sau đó tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại địa phương các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, giúp phát triển kinh tế gia đình; tuyên truyền vận động người dân tích cực vươn lên xóa đói giảm nghèo, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, vận động cho con em đến trường; tuyên truyền nhân dân giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, phòng chống, tố cáo tội phạm; bảo vệ môi trường và xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp; vận động nhân dân xây dựng cộng đồng đoàn kết, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Vui mừng gặp mặt các đại biểu uy tín tiêu biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của Đảng ta.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách chăm lo đồng bào các dân tộc, trong đó có các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch nước nhắc lại những đóng góp to lớn của đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và toàn dân ta, kể cả giai đoạn chiến đấu giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Trong đó, nhiều người con của đồng bào dân tộc thiểu số là Anh hùng được lịch sử dân tộc ghi danh.  

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng biểu dương, đánh giá cao người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn nỗ lực không ngừng, gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân tìm hiểu và tuân thủ pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; nỗ lực vươn lên làm giàu, xóa đói giảm nghèo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng, góp phần quan trọng duy trì, bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Nêu mục tiêu quan trọng của đất nước đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Chủ tịch nước mong muốn các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước. Theo đó cần thực hiện tốt Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.  

Chủ tịch nước nêu rõ, nhiệm vụ rất quan trọng đối với tất cả chúng ta là phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ sức mạnh và truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng nhau xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Để có đại đoàn kết toàn dân tộc thì từng cộng đồng, bản làng, thôn xóm phải đoàn kết với nhau; bản làng này với bản làng khác, địa phương này với địa phương khác; dân tộc này với dân tộc khác phải đoàn kết với nhau; người theo đạo và không theo đạo, người theo đạo này và người theo đạo khác phải đoàn kết, gắn bó với nhau. Như vậy mỗi già làng, trưởng bản, người có uy tín đều phải nỗ lực thực hiện để cùng nhau đoàn kết.  

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huy động sự tham gia cũng như phát huy vai trò giám sát của người dân, khuyến khích sự nỗ lực vươn lên của mỗi gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ tịch nước mong muốn các già làng, trưởng bản tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng bào dân tộc thiểu số giữ gìn, bảo tồn, lưu truyền, phát huy giá trị bản văn hóa độc đáo, góp phần tạo sức hấp dẫn chung của sự đa dạng của văn hóa Việt Nam.

Cùng với đó là phối với với chính quyền địa phương vận động bà con nhân dân chăm lo, quan tâm tạo điều kiện cho con em đến trường, nâng cao trình độ và là động lực để phát triển quê hương, đất nước; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuân thủ pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống và loại trừ các thói hư, tật xấu cũng như các luận điệu, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đánh giá cao Ủy ban Dân tộc tổ chức các hoạt động tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc, Chủ tịch nước mong muốn Ủy ban có biện pháp tuyên truyền, lan tỏa để mỗi năm lại có thêm nhiều người có uy tín trong xã hội.

Bài liên quan
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất