Cho thuê đất có được giảm thuế GTGT ?

04/01/2024, 06:51

Nhiều người có đất cho thuê nhưng không nắm rõ về quy định có được giảm thuế giá trị gia tăng hay không?

Chính sách hỗ trợ giảm thuế GTGT thế nào?

Giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) là một trong những chính sách hỗ trợ của Nhà nước được người dân đặc biệt quan tâm.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP, trong đó quy định giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Về mức giảm thuế GTGT, cũng theo Nghị định 44, tương ứng với 2 phương thức tính thuế GTGT, mức giảm thuế GTGT được quy định như sau:

- Cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ: Được áp dụng mức thuế GTGT 8% đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế 10% (trừ một số hàng hóa, dịch vụ).

- Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu: Được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế.

Cho thuê nhà đất là một trong những hoạt động kinh doanh bất động sản nên không được giảm thuế GTGT. (Ảnh: Xuân Tiến)

Cho thuê nhà đất là một trong những hoạt động kinh doanh bất động sản nên không được giảm thuế GTGT. (Ảnh: Xuân Tiến)

Cho thuê đất có được giảm thuế GTGT không?

Theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP, hoạt động cho thuê đất không thuộc trường hợp được giảm thuế GTGT.

Cụ thể, căn cứ theo Điều 4 Luật Kinh doanh bất động sản, kinh doanh bất động sản là việc bỏ vốn đầu tư tạo lập, mua, nhận chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản để bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua nhằm mục đích sinh lợi.

Ngoài ra, tại Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015 giải thích bất động sản là các tài sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó...

Như vậy, cho thuê đất được xác định là một trong những hoạt động kinh doanh bất động sản.

Mặt khác, Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:

- Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất - Chi tiết tại Phụ lục I Nghị định này.

- Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt: Thuốc lá điếu, xì gà, rượu, bia, xe ô tô dưới 24 chỗ, xe mô tô hai bánh, ba bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3, tàu bay, du thuyền, xăng các loại…

- Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin: Card âm thanh, hình ảnh, mạng và các loại card tương tự dùng cho máy xử lý dữ liệu tự động, thẻ thông minh, máy vi tính và các thiết bị ngoại vi của máy vi tính...

Như vậy, cho thuê đất không thuộc trường hợp được giảm thuế GTGT theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Giá nhà đắt đỏ, dân khó mua: Chuyên gia hiến kế tăng cho thuê nhà ở xã hội
Theo các chuyên gia, nên phát triển theo hướng xây rồi cho thuê nhà ở xã hội thay vì mua bán để người dân có nhà ở giá rẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vì sao chuyên gia Việt Nam quan ngại về kênh đào Funan Techo của Campuchia?
Các chuyên gia đã nêu những quan ngại về Dự án, bao gồm: các tác động của dự án đến tài nguyên nước vùng ĐBSCL, đặc biệt trong bối cảnh hạn hán, mặn xâm nhập diễn ra ngày càng thường xuyên và khắc nghiệt hơn.
  • "Sự sống tái sinh" cho bệnh nhân suy thận tại ĐBSCL
    Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐK TW) Cần Thơ đã thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy. Đây có thể được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên của ĐBSCL và đưa bệnh viện vào danh sách trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam.
  • Không ngừng hoàn thiện pháp luật để đảm bảo tốt hơn quyền con người
    Tiếp tục ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2026-2028 là minh chứng mạnh mẽ nhất cho cam kết của Việt Nam về bảo đảm quyền con người, nhất là trong hoàn thiện hệ thống pháp luật về quyền con người, thực hiện nghĩa vụ theo các điều ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên.
  • Vì sao khó giải quyết tình trạng nợ bảo hiểm xã hội?
    Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động. Việc xử lý vấn đề này đang là bài toán khó. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chế tài đủ mạnh để ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm này.
Mới nhất