Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế GTGT và tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

03/08/2022, 12:21

Ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Trả lời VTC News sáng 3/8, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: “Hiện Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng phương án giảm các loại thuế để ghìm giá xăng dầu theo yêu cầu của Chính phủ”.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Tài chính, trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh năng lượng.

Mới đây nhất, ngày 28/7, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. "Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật", văn bản của Bộ nói rõ.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế GTGT và tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu - 1

Giá xăng dầu giảm mạnh sau 4 phiên gần đây. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

Trước đó, ngày 6/7, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn.

Tiếp đó, ngày 19/7, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính có Tờ trình số 166/TTr-BTC trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%.

Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN). Qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo.

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến Thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.

Ngày 25/7, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu và báo cáo trước ngày 30/7.

Từ 15h ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Lũy kế một tháng qua, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...

Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.

Thành Lâm
Bài liên quan
Vàng tăng giá “điên loạn”, Bộ Tài chính ra công điện khẩn
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có Công điện số 01/CĐ-BTC gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, kinh doanh vàng trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
TRỰC TIẾP: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Sau khi được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ và phát biểu nhậm chức trước Quốc hội.
Mới nhất