Châu Âu đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục, nền nhiệt tăng lên 48°C

15/07/2023, 08:29

Theo dự báo của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), lục địa này sẽ đối mặt với đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa hè năm nay với nền nhiệt tăng lên 48°C ở một số khu vực.

Sau khi một báo cáo gần đây tiết lộ rằng hơn 61.000 người châu Âu đã chết vào mùa hè năm ngoái do nhiệt độ quá cao, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hiện đang trình bày chi tiết về nhiệt độ thiêu đốt tương tự dự kiến ​​cho mùa hè năm 2023.

Theo ESA, một vùng xoáy nghịch có tên “Cerberus” đang di chuyển từ Bắc Phi về phía Nam châu Âu và dự báo sẽ mang đến sóng nhiệt cao kỷ lục cho khu vực, tác động trực tiếp đến hàng triệu người vào thời điểm mùa hè bước vào giai đoạn nắng nóng nhất.

“Nền nhiệt đang tăng lên trên khắp châu Âu trong tuần này và nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài. Đợt nắng nóng kỷ lục chỉ mới bắt đầu”, ESA cho biết trong một tuyên bố.

Đợt nắng nóng kỷ lục đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch của nhiều quốc gia phía Nam châu Âu. (Ảnh: CNN)

Đợt nắng nóng kỷ lục đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch của nhiều quốc gia phía Nam châu Âu. (Ảnh: CNN)

Cũng theo ESA, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Ba Lan đều đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng lớn, khu vực được dự báo có nền nhiệt tăng cao nhất là trên các đảo Sicily và Sardinia dự kiến khoảng 48°C - đây có thể là nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở châu Âu.

Theo ESA, các đợt nắng nóng kỷ lục đang được khuếch đại bởi hiện tượng El Nino.

El Nino là hiện tượng nhiệt độ nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5°C trở lên, thường kéo dài 8-12 tháng, với tần suất lặp lại khoảng 3-4 năm 1 lần.

Đợt nắng nóng vừa qua ở châu Âu đã buộc Hy Lạp phải đóng cửa địa điểm du lịch nổi tiếng thành cổ Acropolis hôm 14/7 nhằm bảo vệ du khách khỏi đợt nắng nóng nguy hiểm. Quốc gia này đang chuẩn bị cho việc ứng phó nếu nền nhiệt tăng lên 44°C. Trong khi đó nắng nóng cũng làm ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch ở Italia.

Italia và Tây Ban Nha đang bước vào đợt nắng nóng kỷ lục khi Rome, Naples, Taranto và Foggia trải qua mức nhiệt độ trung bình lên đến 45°C kể từ ngày 9/7 cho đến nay.

Nền nhiệt trung bình ở một số khu vực ở Nam Âu vào ngày 13/7. (Ảnh: BBC)

Nền nhiệt trung bình ở một số khu vực ở Nam Âu vào ngày 13/7. (Ảnh: BBC)

ESA cũng báo cáo nhiệt độ bề mặt đất dọc theo sườn phía đông của Núi Etna ở Sicily sẽ tăng lên trên 50°C. Nhiệt độ ở các vùng của Tây Ban Nha dự kiến ​​sẽ đạt 44°C, trong khi nền nhiệt ở Seville sẽ tăng lên 47°C

Việc châu Âu bước vào đợt nắng nóng kỷ lục diễn ra ngay sau thời điểm nhiệt độ toàn cầu phá kỷ lục vào đầu tháng 7.

Theo báo cáo của các chuyên gia y tế cộng đồng châu Âu, có hơn 61.000 người châu Âu đã thiệt mạng trong đợt nắng nóng vào năm 2022. Những quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất là Italia, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Các chính phủ châu Âu hiện chưa có phương án đối phó cụ thể với đợt nắng nóng kỷ lục mà lục địa này sắp đối mặt kể từ sau năm 2003 - Đợt nắng nóng này từng khiến hơn 70.000 người ở châu Âu thiệt mạng.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Chiếc giày Vàng châu Âu 2023/2024: Harry Kane không có đối thủ
Cuộc đua đến danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu 2023/2024, Harry Kane bỏ xa các đối thủ cạnh tranh phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Mới nhất