Chạnh lòng đón Tết xa quê

Tuyết Lê/VOV-Miền Trung | 29/01/2022, 13:10

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn, hàng ngàn người đành xa quê đón Tết nơi đất khách quê người. Công nhân làm việc tại các khu công nghiệp ở TP. Đà Nẵng là những người trong số đó.

Tết là dịp mọi người sum vầy bên gia đình, người thân. Từ tỉnh Kon Tum xuống TP. Đà Nẵng lập nghiệp đã 3 năm nay, nhưng chưa lần nào chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền về quê đón Tết cùng con gái nhỏ và mẹ già. Chị Tuyền tâm sự, 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công việc bếp bênh, đồng lương công nhân ít ỏi nên chị đành phải gửi con về nhờ mẹ già trông nom, nuôi dưỡng.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng trọ ẩm thấp vỏn vẹn 10m2, chị Tuyền rưng rưng kể, lấy chồng được 3 năm thì anh chị chia tay. Tết đến, nghĩ đến mẹ già, con gái thiếu hơi ấm của mẹ cũng không có cha sum vầy đón Tết, chị càng thêm chạnh lòng. Lau vội giọt nước mắt, chị Tuyền nghẹn ngào nói, đêm giao thừa chị chỉ biết gọi điện qua mạng Zalo, Facebook để vơi đi nỗi nhớ mẹ già, con thơ.

Mấy hôm nay, ban ngày chị Tuyền tranh thủ đi phụ bán tạp hoá, tối làm thêm ở quán nhậu để kiếm tiền gửi về cho mẹ già mua sắm Tết. Như mọi năm, Tết này, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền cùng các bạn dãy nhà trọ tự gói bánh chưng, rủ nhau đi sắm Tết, cũng con gà, trái cây, cành hoa tươi... thắp nén hương cúng ông bà: “Vì ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tôi không có điều kiện về thăm con, gia đình đặc biệt đêm giao thừa thì một mình ở đây đón Tết rất buồn. Năm ngoái, tôi cũng đón Tết ở đây một mình. Nhớ con, ngày Tết ai cũng về bên gia đình hết, còn tôi không có điều kiện về bên gia đình, thấy những người ta họ bên gia đình bên con cái mình rất là buồn, rất tủi thân, nhớ con, nhớ mẹ. Con còn nhỏ mà mẹ thì già rồi”.

Dịch bệnh kéo dài, công việc bấp bênh, đời sống khó khăn, ngày Tết giá tàu xe lại tăng cao cũng khiến cơ hội về quê đón Tết của không ít công nhân trong các Khu công nghiệp trở nên xa vời. Chị Cao Thị Thu Phương, quê ở huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình đang làm công nhân Khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, tâm sự, cả nhà năm nay dự định về quê ăn Tết thăm 2 bên nội, ngoại sau bao năm xa cách. Thế nhưng, dịch bệnh diễn biến phức tạp, lương thưởng Tết thấp hơn mọi năm, vợ chồng quyết định ở lại TP. Đà Nẵng.

Năm vừa qua, chồng chị Phương không may trên đường đi làm về bị tai nạn gãy chân đành phải nghỉ việc, mọi công việc trong gia đình, từ bữa ăn chăm 3 con nhỏ, mua sắm đồ đạc đến tiền thuê trọ đều dồn lên đôi vai gầy của chị.

Chị Cao Thị Thu Phương mong ước, Tết này cả nhà được mạnh khoẻ, bình an. Đón Tết xa quê, nhưng chị Phương cảm thấy ấm lòng khi được chủ nhà trọ giảm tiền thuê, chính quyền địa phương tới thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà, lì xì: “Tết đến mà gia đình tôi không có đủ chi phí về quê. Ở lại có con nhỏ, mình không có nhiều nhưng cũng ráng sắm cho con cái áo mới, quần mới, dép mới để đi cho có ngày Tết. Trong đêm giao thừa ở lại đây mình cũng làm một mâm cơm có bánh chưng, bánh tét, hương vị ngày Tết. Các cấp chính quyền quan tâm tới gia đình của mình rất ấm lòng”.

Không có điều kiện về quê đón Tết, các công nhân đều chung tâm trạng nhớ nhà, chạnh lòng khi nhìn thấy cảnh đoàn tụ của những gia đình xung quanh. Có người ở lại ăn Tết tại TP. Đà Nẵng năm đầu tiên, nhưng có người đã 3-4 năm nay phải đón Tết xa quê.

Để giúp họ vui Tết đón Xuân, dịp Tết Nhâm Dần này, Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng tổ chức trao hơn 25.000 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng đến 1 triệu đồng, hỗ trợ người lao động vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng, Tết này có nhiều công nhân ở lại dù nhiều năm chưa được sum vầy bên gia đình: “Do dịch diễn biến phức tạp và lan rộng ở nhiều địa phương, chúng tôi chủ động trao quà cho công nhân, lao động nói chung còn quan tâm thêm những đối tượng ở lại đón Tết. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp đếm thăm người lao động tại các khu nhà ở xã hội, tổ tự quản chia sẻ gửi gắm những lời chúc Tết món quà đầu năm đến người lao động”.

Dịch COVID-19 đã gây nhiều xáo trộn với nhiều mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn. Nhiều công nhân một lần nữa lỡ hẹn đoàn tụ với gia đình, người thân, đành ở lại ăn Tết nơi phương xa. Mỗi người một hoàn cảnh, ai cũng mong năm mới bình an, gia đình mạnh khỏe và sung túc./. 

Bài liên quan
Đà Nẵng khám bệnh miễn phí cho gần 1.000 thanh niên, công nhân nghèo
Sáng 22/5, Liên Đoàn Lao động, TP. Đà Nẵng phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ thành phố tổ chức chương trình Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì cộng đồng, khám bệnh miễn phí cho gần 1.000 thanh niên, công nhân nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất