Chân dung CEO trẻ nhất VinGroup: Bỏ đại học, lập doanh nghiệp năm 18 tuổi

17/03/2023, 15:51

Tổng Giám đốc công ty cho thuê xe và taxi VinFast từng bỏ đại học giữa chừng và thành lập nhà máy dệt năm 18 tuổi.

Mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM) - đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.

GSM ra đời với sứ mệnh mang đến giải pháp di chuyển xanh, thông minh nhằm bảo vệ môi trường và mang đến cho người dùng trong nước có nhiều lựa chọn hơn. Sự xuất hiện của GSM cũng giúp giá taxi cạnh tranh hơn, người dùng được hưởng những dịch vụ chất lượng, giá cả phù hợp.

Theo công bố của VinGroup, Tổng giám đốc của GSM - Nguyễn Văn Thanh, sinh năm 1992 (năm nay 31 tuổi). 

Chân dung CEO trẻ nhất VinGroup: Bỏ đại học, lập doanh nghiệp năm 18 tuổi - 1

Ông Nguyễn Văn Thanh

Ông Thanh là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại Vingroup. Ông Thanh gia nhập VinBus vào năm 2019, đầu năm 2023, ông Nguyễn Văn Thanh được giao chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách khối xe máy điện tại VinFast.

Vị trí hiện tại của Nguyễn Văn Thanh là thành viên HĐQT và cổ đông của một công ty tư nhân về logistics nội địa. Được biết, công ty này hoạt động trong lĩnh vực vận tải nội địa, logistics, kho bãi với hơn 150 xe tải, nhà kho rộng 35.000 m2 và 300 nhân viên tại TP.HCM, Bình Dương & Cần Thơ với doanh thu lớn hơn 5 triệu USD hàng năm.

Trước đó, ông Thanh đã thành lập nhà máy dệt của riêng mình vào năm 18 tuổi trước khi bỏ học đại học để làm việc tại các công ty như KFC Việt Nam, Cargill Việt Nam và Lazada Việt Nam...Ông Thanh cũng là một trong sáu đại diện Việt Nam lọt vào danh sách Forbes Under 30 Asia năm 2022, lĩnh vực công nghiệp, sản xuất và năng lượng.

Theo hồ sơ trên trang LinkedIn, cứ khoảng 1 năm rưỡi, Thanh lại chuyển việc. Chính vì vậy, vị CEO của GSM VinFast đã trải qua nhiều công ty cả trong và ngoài nước với các giai đoạn như: Công ty Cargill từ tháng 3/2015 - 7/2016; Lazada Việt Nam từ tháng 7/2016 - 10/2017; Tập đoàn Indo-Trans Logistics Việt Nam từ tháng 12/2018 - 3/2019.

Là một trong những lãnh đạo trẻ nhất tại VinGroup, đảm đương trách nhiệm quan trọng, song Nguyễn Văn Thanh từng chia sẻ rằng: "Ông không nghĩ quá nhiều đến những rào cản, khó khăn mà chỉ tập trung vào làm sao để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất mang lại hiệu quả cao nhất cho bộ máy của mình". 

Tổng Giám đốc Công ty GSM cũng cho rằng dù có nhiều khó khăn thì vẫn kiên trì tiến tới. Đó có lẽ cũng chính là một trong những bí quyết thành công của vị doanh nhân sinh năm 1992 này.

GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, do ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ 95% tỷ lệ cổ phần và hoạt động trong 2 mảng chính: cho thuê ô tô - xe máy điện và taxi điện. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng là ô tô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy. GSM thành lập với mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân Việt Nam. Qua đó, nâng cao nhận thức cộng đồng về sự tiện lợi, thông minh và bền vững của các dòng xe xanh.

Thông qua các hình thức khác nhau như trải nghiệm lái trực tiếp (với khách lái thử xe), thụ hưởng các tính năng công nghệ thông minh và sự tiện dụng trên xe (khách sử dụng xe, taxi điện…), GSM sẽ góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi khách hàng.

Trao đổi với báo chí về hãng taxi GSM do ông làm CEO, Nguyễn Văn Thanh cho biết công ty dự kiến sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, sẽ có mặt tối thiểu tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó GSM sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng tới các thành phố khác.

So sánh với các hãng taxi khác (taxi truyền thống, taxi công nghệ), ông Thanh cho biết điểm nổi bật của GSM là hãng được sử dụng toàn bộ ô tô điện - thế hệ ô tô không mùi, không tiếng động cơ, tốt cho sức khỏe chính hành khách và môi trường. 

Chất lượng dịch vụ cũng sẽ là một điểm khác biệt. GSM sẽ lấy dịch vụ tận tâm làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, từ đó mang tới dịch vụ 5 sao cho người dùng”, ông Thanh khẳng định. Ngoài ra, vị CEO trẻ tuổi còn tiết lộ mức giá của GSM sẽ rất cạnh tranh trên thị trường.

Ông Thanh nói rằng bản thân hoàn toàn tự tin vào khả năng bước ra thị trường của GSM, đặc biệt là từ kinh nghiệm một số đối tác đã sử dụng xe điện VinFast cho dịch vụ vận tải.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Chiến lược kinh doanh 'không giống ai' của VinFast
Quyết định chuyển hẳn sang thuần điện đến xe điện dễ tiếp cận hơn với người dùng là minh chứng xóa bỏ quan niệm lợi nhuận không thể đi cùng với phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất