Cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong giữ nhịp thi công “3 ca, 4 kíp” ngay sau Tết

Phi Long/VOV.VN | 25/02/2024, 09:17

Tranh thủ thời tiết nắng ráo sau Tết Nguyên đán, hàng trăm kỹ sư, công nhân liên danh nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn đoạn Chí Thạnh-Vân Phong tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” các hạng mục chính, đặc biệt là thi công khoan hầm Tuy An trước mùa mưa…

Công trường nhộn nhịp ngay sau mùng 1 Tết      

Cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong đi qua tỉnh Phú Yên là một trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II (2021 – 2025), dự án được khởi công từ 1/1/2023, sau một năm thi công đến nay đã đạt hơn 28% giá trị hợp đồng.

Toàn tuyến dài hơn 48 km đi qua 5 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Phú Yên với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng và được chia làm 2 gói thầu. Dự án có điểm đầu trùng điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn (Bình Định)-Chí Thạnh (Phú Yên), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa (Phú Yên). Trên tuyến có hầm đường bộ Tuy An dài 1.020m.

Trong đó, gói thầu XL01 có tổng chiều dài 24km (huyện Tuy An: 15,88km; TP. Tuy Hòa: 8,12km), trong đó tuyến chính 22,98km và phạm vi hầm xuyên núi dài 1,020km do Liên danh nhà thầu Tổng Công ty Thăng Long-Lũng Lô-Tập đoàn Đèo Cả-Tập đoàn Phúc Lộc-Công ty 68 thi công.

Hiện, trên toàn tuyến các nhà thầu đã huy động 45 mũi thi công, 537 thiết bị với trên 1.300 nhân lực, người lao động, tập trung thi công các hạng mục cầu, cống, hầm chui...cơ bản đáp ứng yêu cầu, phù hợp với điều kiện mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng, đảm bảo tiến độ trước trước mùa mưa bão (tháng 4).

Những ngày đầu xuân mới, khi người dân còn đang tranh thủ tận hưởng kỳ nghỉ Tết và lễ rằm tháng Giêng, thì trên công trường gói thầu XL01 cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong, không khí lao động đang rất sôi nổi, khẩn trương. Các kỹ sư, công nhân bám công trường ngày đêm làm việc.

Tại hạng mục hầm Tuy An, tổng thầu đang huy động 03 mũi thi công 03 ca liên tục. Mũi 01 (gia cố mái cơ hầm): Đào và gia cố khung giằng, lắp đặt tấm ốp, đắp đất; Mũi 02 (Hầm trái): Đào hầm và gia cố đạt 306/772m; Mũi 03 (Hầm phải): Đào hầm và gia cố đạt 322/772m.

Ông Đỗ Ngọc Kiên, ca trưởng thi công hầm Tuy An cho biết, tranh thủ thời tiết khô ráo, các kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả luân phiên làm việc 03 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ đào hầm, đảm bảo có thể triển khai thi công bên trong hầm khi mùa mưa tới.

“Với 3 ca đào hầm liên tục, mỗi ngày hầm Tuy An sẽ đào được khoảng gần 3m dài. Sau khi gặp một vài sự cố liên quan đến địa chất khi khoan hầm, đến nay việc thi công cơ bản rất thuận lợi. Chúng tôi phấn đấu đến cuối năm nay sẽ thông được hầm này, cố gắng thông hầm trước tiến độ của Bộ GTVT đề ra”, ông Kiên cho biết.

Ông Nguyễn Văn Toán-Phó chỉ huy thi công hầm Tuy An chia sẻ, tùy theo đặc thù từng hạng mục, có những mũi thi công đã bắt đầu là phải làm liên tục không ngừng nghỉ nên các công nhân, kỹ sư luôn nỗ lực hết sức không kể ngày đêm, lễ tết cho tới lúc hoàn thành nhiệm vụ.

“Sống xa gia đình vì công việc chung của dự án, ban điều hành gói thầu cũng luôn quan tâm, đồng hành và khích lệ để anh em gắn bó và vững tâm công tác. Sau mỗi ca làm việc chúng tôi được Tập đoàn bố trí nhà ở công nhân ở gần ngay công trường, phòng ở có điều hòa nhiệt độ, khu tắm nóng lạnh và sân bóng, sân thể thao cho anh em thư giãn sau khi làm việc mệt mỏi. Đặc biệt, vì ở công trường nên lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả có bộ phận cấp dưỡng với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, thực đơn theo từng ngày cho cán bộ, kỹ sư đảm bảo sức khỏe làm việc”, ông Toán nói.

Theo Ban điều hành gói thầu XL01, tuyến đường công vụ từ ĐT643 đến hầm Tuy An xuyên núi đang bị vướng một số hộ dân chưa được giải phóng mặt bằng, vướng đường điện 22kv, đường điện trung thế;

“Các vị trí vướng mắc đường điện, trụ điện gây mất an toàn trong quá trình điều phối vật tư vật liệu, thiết bị thi công các hạng mục công trình trên tuyến. Không tận dụng mặt bằng giai đoạn 2 để thi công các bãi đúc cấu kiện, kho bãi vật tư, tập kết đất tạm trong quá trình chờ bãi thải. Nếu không kịp thời được tháo gỡ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ...", đại diện Ban điều hành gói thầu XL01 cho biết.

Mặt bằng cơ bản thông, “vướng” vật liệu thi công

Theo ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Chí Thạnh-Vân Phong (Ban QLDA 7) cho biết, đến nay, tỉnh Phú Yên đã bàn giao hơn 98% mặt bằng đoạn tuyến. Phần còn lại chưa bàn giao tập trung chủ yếu ở các vị trí cần tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trên địa bàn có 5/6 khu tái định cư đã thi công xong, còn lại một khu tại thị xã Đông Hòa chưa hoàn thành do chưa giải quyết xong thủ tục hoán đổi đất của 11 hộ dân.

Cũng theo ông Thắng, khó khăn nhất của dự án là thiếu vật liệu đất đắp, nhu cầu của dự án khoảng hơn 4 triệu mét khối. Hiện, các nhà thầu đã được cấp đăng ký khối lượng khai thác 4 mỏ đã trình hồ sơ có tổng trữ lượng hơn 4 triệu mét khối. Do đang làm thủ tục nên hiện chưa khai thác được mỏ nào.

“Thống kê đến nay dự án đạt hơn 28% giá trị hợp đồng và chậm khoảng hơn 1,8% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL01 chậm 2,6%, gói XL02 cũng chậm so với kế hoạch khoảng hơn 1%. Ngoài nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân khách quan do vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Đối với đường găng của dự án là công tác xử lý nền đất yếu, một số nhà thầu còn chậm trong việc thi công cắm bấc thấm, giếng cát và đắp cát đến đỉnh cao độ tầng đệm cát”, ông Thắng cho biết.

Một số nhà thầu như Công ty Cổ phần tập đoàn Xây dựng Miền Trung còn chưa huy động đầy đủ máy móc, nhân sự cho các mũi thi công theo kế hoạch đề ra, thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Các đoạn Km 34+240 - Km 36+814 đã có công địa nhưng nhà thầu chậm triển khai. 

"Mặc dù địa phương đã bàn giao hơn 98% mặt bằng tuy nhiên, thực tế nhà thầu tiếp cận để thi công được khoảng hơn 95%, do mặt bằng không liên tục. Công tác triển khai xây dựng một số khu TĐC còn vướng mắc về nguồn gốc đất đai; Công tác di dời đường điện cao thế phức tạp.

Liên quan đến mỏ đất đắp, mặc dù UBND tỉnh Phú Yên đã xác nhận cho 4/4 mỏ đất. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa thể khai thác làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Thủ tục điều phối đất đắp từ dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh sang dự án Chí Thạnh - Vân Phong vẫn chưa hoàn thành, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của", ông Thắng nói.

Không để bị động nguồn vật liệu

Chiều 22/2, tại buổi kiểm tra hiện trường thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong khu vực nút giao Chí Thạnh, hầm Tuy An, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực của các đơn vị thi công và Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong).

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, bên cạnh công tác quản lý chặt chẽ nguồn vật liệu, việc sớm hoàn thiện thủ tục về mỏ rất cần thiết, góp phần đảm bảo tiến độ chung của dự án.

"Trên công trường có nhiều khởi sắc, phần đường đã có thay đổi. Các đơn vị cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắc phục khó khăn về vướng mắc trong mặt bằng, vật liệu thi công để đẩy nhanh tiến độ. Cần sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện để thi công khi có vật liệu về. Nhà thầu tranh thủ công địa đang còn trên đoạn tuyến để tăng tốc thi công", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Theo lãnh đao Bộ GTVT, Ban QLDA7, các nhà thầu tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Phú Yên hoàn chỉnh thủ tục, đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác các mỏ đất.

Các nhà thầu luôn ở trong tâm thế sẵn sàng nhân công, thiết bị, khi địa phương bàn giao sẽ tập trung thi công ngay.

"Công tác vật liệu phải chuẩn bị trước, không để bị động nguồn vật liệu về sau và ổn định công suất, trữ lượng nguồn vật liệu trên địa bàn. Ban QLDA 7 phối hợp địa phương về cơ chế đặc thù được nâng công suất khai thác mỏ lên 50%”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị địa phương quan tâm, sớm xử lý công tác GPMB. Đặc biệt, dự án qua địa bàn có các khu vực nền đất yếu cần gia tải nền đường. Do đó, địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật.

Bài liên quan
Hiện trạng cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua Phú Yên sau hơn 1 năm thi công
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong qua tỉnh Phú Yên dần thành hình, có một số hạng mục đang vượt tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất