Cần di dời người dân vùng sạt lở đất ở các huyện miền núi Quảng Trị

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 28/09/2023, 20:36

Tình trạng sạt lở núi, bờ sông, bờ biển tại tỉnh Quảng Trị diễn biến ngày càng phức tạp trong mùa mưa bão. Huyện miền núi Hướng Hóa là nơi có nguy cơ rất cao về sạt lở đất.

Khu vực thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa có hơn 40 hộ dân sống ven các vách núi. Năm 2020, xã Húc bị thiệt hại nặng nề trong đợt sạt lở đất, vùi lấp nhà, làm 9 người chết.

Ông Hồ Hoàng Hiền, trú  thôn Tà Rùng, xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho biết,  mưa bão năm nay, nhiều hộ dân nơi đây đều nơm nớp lo sợ: “Mưa lũ này có nguy cơ rất nhiều vì đất đã nứt, nếu mà mưa lũ bà con càng lo lắng. Bên chính quyền thôn cũng đi tuyên truyền để bà con hiểu về nguy cơ sạt lở, di dời đến nơi an toàn, địa điểm ở trường học hoặc ở nhờ chỗ nào có nhà kiên cố”.

Xã Húc hiện có gần 300 hộ dân với hơn 1.680 nhân khẩu sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Ông Hồ Văn Ka Rai, Chủ tịch UBND xã Húc, huyện Hướng Hóa cho hay: Đợt mưa lớn vừa rồi gây chia cắt một số ngầm, tràn, giao thông bị chia cắt cục bộ.

“Dọc tuyến đường này rất có nguy cơ, năm nào cũng xảy ra sạt lở. Chúng tôi đề xuất với UBND huyện và cấp trên phải khẩn cấp di dời dân, xây dựng một nơi định canh định cư mới an toàn hơn”, ông Rai nói.

Toàn huyện Hướng Hóa xuất hiện khoảng 50 điểm sạt lở, ảnh hưởng hơn 700 hộ dân với hơn 3.500 nhân khẩu. Để bảo đảm an toàn cho người dân, huyện đang vận động và thực hiện sơ tán, di dời tạm thời những hộ đang sống trong khu vực nguy hiểm khi mưa lớn kéo dài; cắm biển báo tại các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét. 

Ông Trần Bình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cho biết:  “Mùa mưa đã đến, huyện trước hết phải rà soát lại tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở cao, có phương án di dời người dân. Đặc biệt các địa phương xây dựng cụ thể kịch bản khi mà có sạt lở xảy ra thì thực hiện bốn tại chỗ, để kịp thời di dời người dân đến nơi trú ẩn an toàn”.

Những năm qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã thực hiện một số giải pháp ứng phó, khắc phục và giảm thiểu thiệt hại về sạt lở núi. Các địa phương đã tiến hành rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở, cắm biển cảnh báo trước mùa mưa bão; lên phương án sơ tán người dân khỏi vùng sạt lở đất; khẩn trương gia cố các điểm sạt lở...

Ông Lê Quang Lam, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho rằng, về lâu dài phải tính chuyện di dời người dân đến các khu tái định cư và đảm bảo sinh kế cho bà con tại nơi ở mới.  

“Hiện nay, vấn đề sạt trượt đất ở các vùng Hướng Hóa, ĐaKrông thì xác định được các vùng tập trung ở các khu dân cư ven sườn đồi, sườn núi, các vùng trên tuyến đường giao thông huyết mạch, các địa điểm có nguy cơ xảy ra sạt trượt. Hiện nay, các địa phương cũng xác định các vị trí này để tự đi cắm biển cảnh báo cho người dân sở tại. Hai là người dân lưu thông trên các tuyến đường này”, ông Lam nói.

Bài liên quan
Mưa lớn kèm dông lốc tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế
Mưa lớn trong 2 ngày qua kèm theo dông sét diễn ra trên diện rộng ở 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, nhiều diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngã rạp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vẹn nguyên khoảnh khắc ngày giải phóng Điện Biên
70 năm trôi qua, khoảnh khắc lá cờ quyết chiến, quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castries vẫn vẹn nguyên trong tâm trí những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Những ký ức thiêng liêng ấy sẽ luôn là tài sản vô giá với đồng bào các dân tộc, với các thế hệ hôm nay và mai sau.
Mới nhất