Cận cảnh khu vực khai thác vàng trái phép trong rừng Đắk Nông

Nhóm PV/VOV-Tây Nguyên | 19/10/2022, 07:44

Mặc dù các ngành chức năng địa phương liên tục truy quét, nhưng tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, vẫn tồn tại dai dẳng một điểm nóng khai thác vàng trái phép. Sau mỗi đợt giải tỏa, “vàng tặc” lại quay trở lại dựng lều trại, đào hầm, đưa máy móc vào băm nát nhiều diện tích rừng.

Khu vực khai thác vàng trái phép nằm sâu trong rừng tiểu khu 1660 và 1661, địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong, thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý. Tại đây, nhiều diện tích đất rừng, lòng suối bị đào bới nham nhở, nước suối đục ngàu bùn đất. Quanh khu vực là những đường hầm xuyên sâu vào lòng đất, với nhiều thiết bị máy móc phục vụ việc đào vàng trái phép.

Ông Nông Chu Huynh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, cho biết điểm khai thác vàng trái phép này đã tồn tại dai dẳng nhiều năm qua, gây ô nhiễm môi trường suối, hệ lụy về an ninh trật tự và nguy cơ tai nạn do sập hầm, mưa lũ. Chính quyền địa phương đã nhiều lần truy quyét, thu giữ phương tiện máy móc, phá bỏ các lán trại, nhưng khi lực lượng rút đi, “vàng tặc” lại tiếp tục vào rừng. Mới nhất, cuối tháng 9/2022, các lực lượng vừa kiểm tra đột xuất, tạm giữ 2 máy múc công suất lớn; thì giữa tháng 10 này, xã đã phải truy quyét tiếp.

"Khi lực lượng đi vào đến nơi trong rừng sâu thì các đối tượng đã bỏ chạy hết. Hiện trường nó bỏ lại một số máy như máy nổ, máy nén khí, máy xay… xã đã thu tang vật về, còn những lán trại thì đốt bỏ. Chúng tôi cũng đề xuất cấp có thẩm quyền mau chóng xử lý đánh sập những căn hầm này để các đối tượng không quay lại nữa. Chứ trong rừng sâu như vậy địa phương không chặn hết được, mỗi lần đi truy quyét tốn rất nhiều thời gian", ông Huynh nói.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất tại khu vực khai thác vàng trái phép đã tồn tại dai dẳng nhiều năm tại xã Quảng Hòa, huyện huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông:

Bài liên quan
Phát hiện điểm khai thác vàng trái phép trong rừng ở Gia Lai
Ngày 7/12, UBND xã Chơ Glong, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai đã lập biên bản vụ việc, chỉ đạo lực lượng khẩn trương điều tra làm rõ các đối tượng khoét núi, dựng lán trại để khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất