Các đồ ăn, uống dễ tạo ra nồng độ cồn như uống rượu bia

13/02/2023, 15:50

Dù không uống rượu bia nhưng hơi thở của bạn vẫn có thể có nồng độ cồn nếu trót ăn, uống những loại thực phẩm này.

Theo các chuyên gia, ngoài những đồ uống có cồn như rượu, bia thì không ít thực phẩm, món ăn, thậm chí là thuốc có thể sẽ khiến kết quả thử nồng độ cồn biểu hiện dương tính.

Đồ ăn, uống có thể tạo ra nồng độ cồn

- Thuốc, nước súc miệng: Khoảng 130 chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin, được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc các loại nước súc miệng mà thành phần có cồn.

- Một số loại thực phẩm chứa tinh bột hoặc đường có thể xuất hiện phản ứng lên men chuyển hóa thành rượu theo cách tự nhiên. Có những món ăn được chế biến với lượng cồn nhỏ như cá hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala, các món thịt hầm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thịt hấp nấu có bia rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn, phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi sơ chế.

Các đồ ăn, uống dễ tạo ra nồng độ cồn như uống rượu bia - 1

Giấm táo cũng là loại thực phẩm có chứa lượng cồn nhỏ.

- Một số thực phẩm như các loại trái cây chín, có lượng đường cao (vải, sầu riêng, chôm chôm…), các loại kẹo cao su không đường, protein bars; các loại nước sốt cay nóng; các món ăn sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến.

- Giấm ăn cũng là thực phẩm chứa một lượng nhỏ cồn, giúp giảm bớt lượng muối, giảm bớt chất béo. Giấm đa dạng bao gồm giấm bỗng rượu, giấm trắng, giấm táo, giấm rượu vang, giấm lúa mạch nha, giấm Balsamic, giấm dừa, giấm nho, giấm bia.

- Một số loại đồ uống như thức uống năng lượng, bia hoặc rượu vang không cồn, soda lên men.

- Ngoài ra, với một số trường hợp ít gặp, những người bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc những người mắc hội chứng tự sinh rượu - auto-brewery syndrome (còn gọi là hội chứng say xỉn không do uống rượu) cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn.

Cách xử lý khi ăn, uống các thực phẩm tạo ra nồng độ cồn

Theo các chuyên gia, hàm lượng cồn từ những loại thực phẩm, món ăn này rất thấp. Một số món ăn có sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến, dù chỉ là một lượng nhỏ, không đủ làm say nhưng lượng cồn/rượu này sẽ có thể làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn biểu hiện dương tính. Với những trường hợp này, cồn chỉ có trong miệng chứ không có trong cơ thể. Sau khi sử dụng đồ uống, thực phẩm có cồn, hãy đợi ít nhất 15 phút trước khi lái xe.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cơ quan soạn thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu bia cho biết, thực tế thì hàm lượng cồn từ các loại thực phẩm này rất thấp, tuỳ thuộc vào lượng sử dụng, thời điểm đo độ cồn và cũng suy giảm, đào thải rất nhanh. Việc dừng xe kiểm tra độ cồn chỉ xảy ra khi bạn có dấu hiệu vi phạm như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, phóng nhanh, vượt ẩu; khi có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được phê duyệt hoặc khi bạn phạm một lỗi khác mà cảnh sát nghi ngờ bạn có uống rượu bia.

Bà Trang cho biết thêm, trong quá trình thông tin, giáo dục, tuyên truyền thực hiện Luật, Bộ Y tế sẽ phổ biến những vấn đề về mặt khoa học để lực lượng chức năng nắm bắt được, như với những trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở rất nhỏ, gần như không đáng kể thì đó không phải là đối tượng để xử phạt.

Vân Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tràn lan, loạn giá máy đo nồng độ cồn tại nhà, có đáng tin?
Trên "chợ mạng" hiện đang bán rất nhiều loại máy đo nồng độ cồn tại nhà và được khách hàng lùng mua, tuy nhiên độ chính xác như thế nào thì không ai kiểm chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất