Các Bộ trưởng giải đáp thắc mắc về "nợ tiền trọng tài phục vụ SEA Games 31"

Ngọc Thành-Bảo Linh/VOV.VN | 08/06/2022, 15:25

Trong phiên chất vấn ngày 8/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhận được câu hỏi về "nợ tiền trọng tài phục vụ SEA Games 31" của Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn Gia Lai.

Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn Gia Lai nêu câu hỏi, qua phản ánh của cử tri, đến giờ phút này nhiều quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam vẫn chưa nhận được chế độ làm nhiệm vụ cho dù SEA Games 31 đã kết thúc được nửa tháng. Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam, xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân? Trách nhiệm này thuộc về ai? Khi nào thì nhận được chế độ?

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, trong dự toán ngân sách được Quốc hội phê chuẩn đầu năm đã giao cho Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ VH-TT&DL là 750 tỷ đồng và đã phân bổ đủ. Còn có vấn đề nào phát sinh ngoài 750 tỷ đồng thì Bộ VH-TT&DL sẽ báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu xử lý.

“Về Kho bạc thì chúng tôi đã quy định thanh toán không quá 1 ngày và hướng tới thanh toán “3 không: Không tiếp xúc, không giấy tờ và không tiền mặt”. Còn đối với thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản thì thanh toán trong vòng 1 ngày và chậm nhất là 3 ngày. Trường hợp không đủ giấy tờ, hồ sơ thì phải hỗ trợ không được giữ lại” - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Ngoài ra, trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng khẳng định, SEA Games 31 được lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Theo nghị quyết của Quốc hội, số tiền dành cho tổ chức sự kiện thể thao này là 750 tỷ đồng, trong đó Bộ VH-TT&DL thụ hưởng 497 tỷ đồng, còn 253 tỷ đồng dành cho các bộ ngành và địa phương có bộ môn thi đấu. Trong tổng số 479 tỷ đồng, Bộ này dành 28,2 tỷ đồng chi trả cho 1200 người làm trọng tài, quan chức kỹ thuật nước ngoài phục vụ SEA Games 31 qua hai hình thức chuyển khoản và tiền mặt. 

Tuy vậy, theo quy định thanh toán qua kho bạc thì việc rút tiền để chi trả tiền mặt có khó khăn, do đó hướng thanh toán chủ yếu là chuyển khoản. Trong khi đó, một số trọng tài đề nghị được nhận tiền mặt nên Bộ VH-TT&DL báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng như trao đổi với Bộ Tài chính và nhận được sự đồng ý xử lý trả tiền mặt cho 259 người với số tiền 2,5 tỷ đồng, còn lại thanh toán qua chuyển khoản.

“Thời điểm này tiền đã có và không thiếu, chỉ còn là do thu tục. Bộ chỉ đạo Tổng cục TDTT đôn đốc trọng tài quốc tế cung cấp thông tin như tên ngân hàng, tên người thụ hưởng, phô tô hộ chiếu, vé máy bay... gửi cơ quan để nộp theo quy định” – ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý thêm rằng, tiền đã có, vấn đề còn lại là do thủ tục như Bộ trưởng đã nói thì cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nhanh, tránh ảnh hưởng đến uy tín của đất nước./.

Bài liên quan
VĐV TDDC giải nghệ ở tuổi 20: Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo khẩn
Bộ VHTTDL vừa có công văn yêu cầu Cục Thể dục thể thao chấn chỉnh công tác tập huấn các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia. Công văn do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký ngày 17/1/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Mới nhất