Các bệnh viện vào cuộc sau 2 văn bản “gỡ khó” của Chính phủ

Thúy Ngà/VOV1 | 06/03/2023, 23:20

Sau 2 văn bản “gỡ khó” của Chính phủ, từ ngày hôm nay, một loạt Bệnh viện tuyến trung ương đã cho rà soát, kiểm tra lại công tác đấu thầu, hệ thống máy móc, thuốc men, vật tư, hóa chất phục vụ người bệnh.

Ngày đầu tiên đi làm sau khi Nghị quyết 30 ban hành, sau khi có “lệnh” của Ban Giám đốc, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai đã xuống phòng máy chụp vi tính cắt lớp 256 dãy để kiểm tra lại hệ thống máy này.

Trước khi Nghị quyết 30 được ban hành, gần 1 năm nay, Bệnh viện Bạch Mai đã phải tạm dừng hoạt động hàng loạt máy liên doanh liên kết đã hết hợp đồng nhưng vẫn còn sử dụng được như: 1 máy chụp citi, 1 máy chụp cắt lớp 256 dãy, 2 máy cộng hưởng từ 1.5, 2 máy chụp X quang… Trước đây, những thiết bị này đều phục vụ hàng trăm người đến khám chữa bệnh mỗi ngày, nhưng vì quy định Bộ Tài chính về việc dừng thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy đặt, máy mượn từ đối tác liên doanh, liên kết, nhiều máy móc đã phải “đắp chiếu” thời gian dài.

Ông Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhờ các quy định mới của Nghị quyết 30, ngay sau khi rà soát, Bệnh viện sẽ đưa các máy đặt, máy mượn trở lại hoạt động phục vụ người bệnh: "10 năm qua hầu hết các thiết bị chẩn đoán của Bệnh viện Bạch Mai đều là liên doanh liên kết, còn rất nhiều các thiết bị mà sau khi có Nghị quyết 30 rà soát thủ tục hành chính như thế nào, xem chất lượng máy đã dừng hoạt động bao lâu nay như thế nào, đặc biệt việc sửa chữa các thiết bị Nghị quyết 30 cho phép sửa chữa, mua linh kiện đặc chủng của thiết bị đấy, đây là tháo gỡ hết sức thuận lợi từ trước đến nay các cơ sở đang vướng chỗ này".

Ông Nguyễn Tường Sơn, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho rằng, quy định mới trong Nghị quyết 30 về máy đặt, máy mượn, máy liên doanh liên kết đã hết hợp đồng sẽ tiếp tục được gia hạn để sử dụng phục vụ người bệnh đã thực sự “cởi trói” cho hầu hết các cơ sở y tế.

"Các cơ sở y tế có tình trạng trang thiết bị y tế, nhiều máu móc xét nghiệm không phải do nguồn nhà nước đầu tư, người ta đã thực hiện bằng mô hình xã hội hóa như: Máy đặt, máy mượn, liên doanh liên kết, hoặc được biếu tặng nên Nghị quyết này đã có điểm mới cho phép BHYT thanh toán các dịch vụ kỹ thuật thực hiện trên các máy móc cho đến khi hết hợp đồng, cho phép thực hiện ký hợp đồng tiếp từ 5/11/2022 cho đến khi có quy định mới ban hành", ông Nguyễn Tường Sơn cho hay.

Với đặc thù của một Bệnh viện chuyên khoa điều trị ung bướu, thời gian qua, dù tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị không quá nghiêm trọng, song Bệnh viện K vẫn gặp những khó khăn nhất định về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất.

Ông Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải tỏa rất nhiều khó khăn cho các cơ sở y tế, đặc biệt là vấn đề giá, về quy định cần bộ 3 báo giá đã được gỡ bỏ để tạo thuận lợi cho công tác đấu thầu.

"Thứ nhất giá mình được phép lấy báo giá các nhà cung cấp, thứ hai là không cần 3 báo giá, hình thức lấy báo giá rất linh động để mua sắm các trang thiết bị y tế, sửa chữa máy móc phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân", ông Lê Văn Quảng cho hay.

Do thiếu vật tư, hóa chất, từ ngày 1/3 vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phải hoãn nhiều ca mổ phiên để ưu tiên tiếp nhận bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu. Ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ ban hành, BV đã tổ chức xem xét, thực hiện các quy định này. Dự kiến trong 1 tuần nữa, mọi hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật tại Bệnh viện sẽ được khôi phục hoàn toàn.

"Khi có Nghị quyết 30 và Nghị định 07 đã lập tức liên hệ với các nhà cung cấp, đặc biệt các máy móc, các vật tư kỹ thuật liên quan đến các giấy phép lưu hành, nhập khẩu đã được cởi trói bởi Nghị định 07, trong vòng 1 tuần nữa các nhà cung cấp sẽ hứa cung cấp đủ cho Bệnh viện. Với Nghị quyết 30 việc mua hóa chất, xét nghiệm đã được cởi trói. Bệnh viện Việt Đức sẽ hoạt động bình thường, người bệnh cũng như bà con yên tâm đến khám chữa bệnh với đầy đủ phương tiện", ông Trần Bình Giang cho hay./.

Bài liên quan
Sau bữa cơm cá, người phụ nữ ho, khó thở suốt 1 năm
Xương cá rơi vào phế quản nhưng bà K.A không hề hay biết, bà bị ho, khó thở kéo dài và điều trị suốt 1 năm không đỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất