Busan trở thành trung tâm điện ảnh của Hàn Quốc

Lê Anh/VOV.VN | 07/09/2022, 07:38

Không chỉ là đia điểm tổ chức một trong những liên hoan phim quốc tế lớn nhất ở châu Á, Busan dần phát triển trở thành "thánh địa" cho các nhà làm phim.

Busan hiện đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của công chúng khi BTS dự kiến ​​tổ chức một buổi hòa nhạc trực tiếp miễn phí tại đây cho khoảng 100.000 người hâm mộ vào ngày 15/10. Đây là họat động ủng hộ nỗ lực tổ chức World Expo của Busan vào năm 2030. Tuy nhiên, vào tháng 10 hàng năm, Busan vẫn được biết đến với sự kiện quốc tế thường niên Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF). Năm nay, Liên hoan phim lần thứ 27 sẽ được tổ chức từ ngày 5-14/10.

Năm ngoái, lễ khai mạc được tổ chức vào ngày 6/10 là sự kiện quốc tế trực tiếp đầu tiên tại Hàn Quốc với hơn 1.000 người tham gia. Từ lâu, thành phố đã được biết đến là một trung tâm điện ảnh quốc tế khi các rạp chiếu phim toàn cầu đổ về Busan vào tháng 10 hàng năm để thưởng thức một trong những liên hoan phim quốc tế lớn nhất ở châu Á.

Liên hoan phim cũng đánh dấu một bước khởi đầu cho nhiều diễn viên và nhà làm phim ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, tạo cơ hội cho các nhà điện ảnh mới giới thiệu và quảng bá phim của họ đến khán giả quốc tế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, Busan nổi lên như một "thánh địa" để quay phim. Chỉ trong năm nay, 3 bộ phim Hàn Quốc được mời tham dự Liên hoan phim Quốc tế Cannes gồm "Quyết tâm chia tay" của Park Chan-wook, "Người môi giới" của Hirokazu Kore-eda và "Hunt" của Lee Jung Jae  đều có cảnh quay ở Busan.

Tại liên hoan phim, "Quyết tâm chia tay" đã giúp Park Chan Wook trở thành "Đạo diễn xuất sắc nhất", và vai diễn trong "Người môi giới" đã mang về giải thưởng "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" cho tài tử Song Kang Ho.

“Busan là một thành phố tốt để làm phim", Park Chan Wook đã nói trong một cuộc phỏng vấn báo chí trực tuyến vào tháng 6 “Tôi nghĩ rằng tôi đã miêu tả câu chuyện của bộ phim tốt hơn vì tôi quay ở Busan. Cá nhân tôi, tôi rất thích làm việc ở thành phố này". 

Giống như "Quyết tâm chia tay" của Park Chan Wook nói về tình yêu và sự lãng mạn giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, nhà làm phim đã nhấn mạnh vào khung cảnh và địa điểm để thể hiện cảm xúc của họ. Những người xem phim có con mắt tinh tường sẽ có thể nhận ra những địa điểm quen thuộc ở Busan, vì 90 phút đầu tiên của bộ phim chủ yếu lấy bối cảnh thành phố. Đạo diễn kỳ cựu đã quay tại 23 địa điểm ở Busan bao gồm Phim trường Điện ảnh Busan, núi Geumjeong và Đại học Hàng hải & Đại dương Quốc gia Hàn Quốc.

Đối với “Người môi giới”, Kore-eda đã nhiều lần đề cập rằng việc hình dung câu chuyện cho bộ phim bắt đầu ở Busan khi anh gặp Song Kang Ho tại BIFF vài năm trước. Bộ phim được quay tại 13 địa điểm trên toàn thành phố vào năm ngoái bao gồm Yeonsan-dong, Jeonpo-dong và bãi biển Dadaepo. Busan đánh dấu sự khởi đầu của cuộc hành trình của ba nhân vật chính, một bộ phim đường trường có bộ ba đi từ thành phố cảng phía nam đến Seoul.

“Hunt” - tác phẩm điện ảnh đầu tay của ngôi sao “Squid Game” Lee Jung Jae trong vai trò đạo diễn đã được quay ở 17 địa điểm bao gồm xưởng phim Busan, ga Busanjin và Đại học Ngoại ngữ Busan. Các cảnh của Busan trong “Hunt” khiến khán giả ngạc nhiên vì không xuất hiện như chính thành phố mà là các đường phố của Tokyo vào những năm 1980 khi các đặc vụ của Cục Tình báo Quốc gia Bắc và Nam Hàn (NIS) tấn công nhau để hoàn thành nhiệm vụ của họ. 

Các cảnh quay được quay ở Jungang-dong và Chorayng-dong, những khu phố vẫn còn nguyên vẹn, nhiều tòa nhà được xây dựng từ những năm 1970 đến 1980, hoàn toàn phù hợp với bối cảnh cổ trang của bộ phim.

Theo Hội đồng Điện ảnh Busan, tổng cộng 57 bộ phim và tác phẩm video đã được quay tại thành phố này trong nửa đầu năm 2022 - và số liệu thống kê cho thấy con số này vẫn đang tăng lên. Năm ngoái trong cùng thời kỳ, con số là 51 và vào năm 2019, trước đại dịch Covid-19 là 42.

Tại Busan Cinema Studios, nơi được coi là trung tâm sản xuất phim, có tổng cộng 187 bộ phim đã được quay trong studio trong 21 năm qua kể từ khi thành lập, trong đó có 5 bộ phim đã vượt qua cột mốc 10 triệu vé tại phòng vé Hàn Quốc, trong đó có bộ phim "Train to Busan" (2016) với sự góp mặt của Gong Yoo, Ma Dong Seok.

Chia sẻ với Korea JoongAng, Kim Yoon Jae, người đứng đầu hãng phim nói: “Không chỉ các bộ phim, mà các bộ phim truyền hình cho các nền tảng phát trực tuyến cũng đang đặt chỗ để quay. Các máy quay kỹ thuật cao và công nghệ được cung cấp đang tăng nhu cầu của các công ty nội dung, song song với nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiều thể loại và định dạng nội dung cả trong phim và cũng mở rộng sang các nền tảng phát trực tuyến". 

Các công nghệ chụp chuyển động đã được sử dụng trong bộ phim Netflix không gian đầu tiên của Hàn Quốc “Space Sweepers” (2021) và các máy quét 3-D có thể nhanh chóng và chính xác mô hình hóa các bộ vị trí rộng lớn mà khó có thể đạt được trong ảnh và video. Kỹ thuật đã được áp dụng trong "Quyết tâm chia tay". 

Theo giới chuyên môn, danh tiếng của thành phố như một trung tâm điện ảnh của Hàn Quốc đã không được tạo dựng trong một ngày. Ủy ban Điện ảnh Busan, được thành lập như là tổ chức đầu tiên ở Hàn Quốc để hỗ trợ sản xuất phim, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố ngành công nghiệp nội dung - mở rộng các cơ sở sản xuất phim như xưởng phim Busan và thiết lập một hệ thống hiệu quả để hỗ trợ và kết nối các nhà làm phim với những địa điểm thích hợp để quay phim.

Bên cạnh đó, ở đây còn có Trường Điện ảnh Châu Á Busan và Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc, ngôi trường đã đào tạo ra những ngôi sao điện ảnh hiện nay như Im Sang Soo, Bong Joon Ho, Choi Dong Hoon,... những người đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu kỷ nguyên mới của "cơn sốt" nội dung Hàn Quốc trên toàn cầu./.

Bài liên quan
Đạo diễn Trần Anh Hùng: “Tôi không sợ khán giả kén phim”
Trần Anh Hùng chia sẻ, mỗi lần làm phim chỉ mong ngày được trở về Việt Nam chiếu phim cho đồng bào xem. Việc đó đối với anh luôn là niềm hạnh phúc. Anh không kỳ vọng hay sợ khán giả kén phim. Đối với anh, mỗi bộ phim của như một món quà.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất