Bộ trưởng Tô Lâm: “An ninh con người là trung tâm”

Thiên Bình/VOV.VN | 28/03/2021, 19:35

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, an ninh con người là trung tâm để đảm bảo phát triển chính trị, xã hội.

Chiều 28/3, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã trình bày chuyên đề “Những nhận thức mới và tư duy mới về an ninh quốc gia” tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong đó, Đại tướng Tô Lâm giới thiệu có 3 nội dung lớn, gồm những quan điểm mới trong nhận thức tư duy về an ninh quốc gia; những vấn đề mới về chủ chương, giải pháp trong bảo vệ an ninh quốc gia; một số nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới. Bộ trưởng nhấn mạnh, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, nhất là Báo cáo chính trị đã nêu những nhận thức mới, tư duy mới về an ninh quốc gia so với Đại hội XII, đó là “an ninh toàn cầu” và “an ninh con người”.

Đại hội XIII đưa ra tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2030, theo đó, xác định định hướng nhiệm vụ quốc phòng với tầm nhìn dài hạn, nên để thực hiện mục tiêu an ninh con người thì việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn lành mạnh là hàng đầu.

“Đảng ta đã xác định rất rõ, trong đó đặt nhân tố con người, an ninh con người làm trung tâm của mọi hoạt động, bảo vệ an ninh con người vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định chính trị xã hội và xây dựng, phát triển đất nước trường tồn, thịnh vượng. Nghị quyết xác định rất rõ “Chú trọng an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của người dân”, do vậy bảo vệ an ninh quốc gia cũng chính là bảo vệ cuộc sống của người dân”, Đại Tướng Tô Lâm nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, những vấn đề mới về chủ trương, giải pháp trong bảo vệ an ninh quốc gia được Văn kiện Đại hội XIII của Đảng thể hiện trong các nội dung về tầm nhìn; mục tiêu; quan điểm; phương hướng; phạm vi bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia; kế sách bảo vệ an ninh quốc gia; phát triển tư duy về tiềm lực quốc phòng, an ninh; phát triển tư duy về kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại...

Trước đây an ninh truyền thống là bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thì Văn kiện Đại hội XIII xác định an ninh toàn cầu, trong đó có vấn đề an ninh phi truyền thống. Đồng thời, nhấn mạnh tinh thần chủ động phòng ngừa, chuẩn bị chủ động về mọi mặt, sẵn sàng giữ vững an ninh quốc gia trong mọi tình huống, tính chiến đấu thường xuyên liên tục, gắn chặt xu thế hòa bình ổn định bền vững. 

“Đảm bảo an ninh quốc gia là sự vững mạnh, trường tồn của Đảng. Công tác bảo vệ an ninh quốc gia đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp của Đảng, quản lý thống nhất của Nhà nước, là tổng thể các biện pháp xây dựng, củng cố tiềm lực, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại các hoạt động xâm phạm…”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định./.

Bài liên quan
Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì họp Tổ công tác triển khai Đề án 06
Hôm nay, tại Hà Nội, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã tổ chức cuộc họp tháng 03/2024. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 chủ trì.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất