Ban Đối ngoại Trung ương gửi điện chia buồn tới gia quyến bà Raymonde Dien

PV/VOV.VN | 23/08/2022, 19:03

Bà Raymonde Dien - người bạn lớn của Việt Nam đã qua đời ở tuổi 93 tại Pháp. Cuộc đời bà là hiện thân cho tình cảm sắt son, thủy chung với đất nước và nhân dân Việt Nam.

Được tin bà Raymonde Dien, đảng viên lão thành của Đảng Cộng sản Pháp, một người bạn lớn của Việt Nam, từ trần ngày 19/8/2022, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và các lãnh đạo Đảng ta, Ban Đối ngoại Trung ương đã gửi Điện chia buồn với Đảng Cộng sản Pháp và gia quyến bà Raymonde Dien.

Bà Raymonde Dien sinh ngày 13/5/1929 tại Mansigné, một vùng quê ở tỉnh Sarthe, thuộc vùng Pays de la Loire (miền Tây nước Pháp). Bà được thừa hưởng truyền thống đấu tranh vì hòa bình trong gia đình có bố là một đảng viên Đảng Cộng sản Pháp.

Bà đã sớm tham gia các hoạt động chính trị và xã hội, rồi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Pháp từ lúc mới 18 tuổi. Bà được nhân dân Việt Nam và cả thế giới biết đến qua việc sẵn sàng xả thân chặn đoàn tàu chở vũ khí sang Việt Nam, ngày 23/2/1950 tại Tours - một thành phố miền Trung nước Pháp. Khi ấy bà mới chưa đầy 21 tuổi.

Năm 1956, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên, bà đã được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, một cuộc gặp vẫn được bà thường xuyên nhắc tới trong sự xúc động mỗi khi có dịp.

Năm 2004, bà trở lại thăm Việt Nam lần thứ hai nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cùng năm 2004, bà Raymonde Dien đã vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị do Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Cho đến những năm tháng cuối đời, mặc dù tuổi cao sức yếu, bà vẫn tích cực tham gia các sự kiện về Việt Nam, nhất là các hoạt động giúp đỡ Việt Nam, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam./.

Bài liên quan
Vĩnh biệt bà Raymonde Dien - Một người bạn lớn của Việt Nam
Ngày 19/8/2022, bà Raymonde Dien, đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, một biểu tượng yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh, một người bạn lớn của Việt Nam, đã qua đời ở tuổi 93.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất