Bác sĩ nêu nguyên nhân gia tăng đột quỵ não ở người trẻ, nhiều bệnh nhân bị liệt

31/03/2023, 10:20

Bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân đột quỵ não đang gia tăng ở nhóm người trẻ tuổi, nhiều bệnh nhân bị liệt khó hồi phục.

Theo thống kê của Hội Đột quỵ thế giới, những năm gần đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ đột quỵ não ở người trẻ tuổi có xu hướng ngày càng tăng. Ngoài nguyên nhân bắt nguồn từ những bệnh lý về dị dạng mạch máu não còn có nguyên nhân do thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt, lối sống thiếu lành mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Huy Nguyên, Khoa A7 - Nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết, trước đây, đột quỵ là bệnh lý thường xảy ra với người lớn tuổi. Nhưng hiện nay, quan niệm đó không còn chính xác vì số lượng bệnh nhân trẻ đột quỵ ngày càng gia tăng. Tuy còn trẻ nhưng các bệnh nhân này đã phải chịu những hệ quả nặng nề của căn bệnh, thậm chí có trường hợp đã tử vong.

Bác sĩ nêu nguyên nhân gia tăng đột quỵ não ở người trẻ, nhiều bệnh nhân bị liệt - 1

Bác sĩ Nguyễn Huy Nguyên, Khoa A7 - Nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175. (Ảnh: NVCC)

Theo thống kê bệnh nhân đột quỵ não của Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận và điều trị từ năm 2019 đến nay đã lên đến hơn 2.000 bệnh nhân và vẫn còn tiếp tục tăng. Riêng quý IV năm 2022, khoa Nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận và điều trị khoảng 700 bệnh nhân.

Nhóm nguyên nhân đột quỵ do thói quen không lành mạnh đang gia tăng ở người trẻ. Một số thói quen xấu như hút thuốc lá, chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, thức đêm, thường xuyên ăn thức ăn nhanh, ít vận động, lạm dụng rượu, bia... Những thói quen xấu này khiến người trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý: Tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, béo phì... đến gần hơn với đột quỵ.

Bác sĩ nêu nguyên nhân gia tăng đột quỵ não ở người trẻ, nhiều bệnh nhân bị liệt - 2

Việc sử dụng hoặc lạm dụng các chất kích thích có thể là nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ tuổi. (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Nguyên, để người trẻ giảm nguy cơ đột quỵ cần khám sức khỏe định kỳ giúp tầm soát các yếu tố nguy cơ, nếu có cần điều trị sớm. Tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, béo phì đều có thể cải thiện được nếu được điều trị.

Cần thay đổi thói quen, sinh hoạt khoa học, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia. Với bệnh nhân trong gia đình có người từng bất thường mạch máu nên được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để được sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

Khoảng 1/3 các ca đột quỵ xuất hiện sau khi có một hoặc nhiều cơn đột quỵ nhẹ hay còn gọi là cơn thiếu máu não thoáng qua. Cơn thiếu máu não thoáng qua xảy ra do tình trạng ngừng tạm thời việc cung cấp máu lên não.

Bác sĩ Nguyên chia sẻ thêm, các dấu hiệu như mất thị lực đột ngột, yếu một cánh tay hoặc chân trong ít phút có thể xuất hiện do các cơn thiếu máu não thoáng qua. Sau đó, khả năng vận động có thể sớm trở lại. Chính vì vậy, mọi người thường chủ quan, tuy nhiên, sẽ rất nguy hiểm nếu bỏ qua. Đây thường là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh lý đột quỵ não. Nếu xảy ra tình trạng này, mọi người cần đến các cơ sở y tế để thăm khám cụ thể. 

Bác sĩ Nguyên cũng chỉ cách để bệnh nhân và thân nhân nhận biết các dấu hiệu đột quỵ như mặt không cân đối, liệt mặt; sức cơ tay chân yếu hoặc liệt nửa bên; thay đổi giọng nói (nói không lưu loát, nói lắp bắp).

Quan trọng hơn khi nhận biết các dấu hiệu đột quỵ trên phải đưa đi bệnh viện sớm. Nếu thiếu máu não thì tái thông mạch máu, giúp khả năng hồi phục và giảm tỷ lệ tử vong, tăng cường chất lượng cuộc sống.

"Bệnh nhân khi đột quỵ nên đến cơ sở y tế gần nhất, tránh các biện pháp chích máu đầu ngón tay hay uống thuốc dân gian… làm trễ thời gian cứu sống bệnh nhân", bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất