Australia công bố gói 105 triệu AUD hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu

04/06/2023, 15:28

Thủ tướng Anthony Albanese công bố, Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 105 triệu đô la Australia (AUD) để ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...

Sáng 4/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin kết quả hội đàm cấp cao giữa hai Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, chuyến thăm của Thủ tướng Australia có ý nghĩa rất quan trọng, tạo thêm xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược, phát triển lên tầm cao mới giữa hai nước trong thời gian tới.

Australia công bố gói 105 triệu AUD hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo đã có cuộc hội đàm rất thành công với Thủ tướng Anthony Albanese.

Hai bên đã rà soát toàn diện các lĩnh vực hợp tác, vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp và hiệu quả. Kinh tế - thương mại trở thành điểm sáng với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 16 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2021.

Hợp tác an ninh - quốc phòng ngày càng hiệu quả, thực chất, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng…

Hợp tác giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, lao động, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… đạt nhiều kết quả tích cực với nhiều chương trình, dự án hợp tác rất hiệu quả.

Australia công bố gói 105 triệu AUD hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu - 2

Thủ tướng cảm ơn Australia hỗ trợ 105 triệu AUD cho Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hai nước tích cực trao đổi để sớm ký thỏa thuận về Đối tác Gìn giữ hòa bình, hợp tác chặt chẽ phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mạng và tội phạm khác.

Hai nước phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới và tăng gấp đôi mức đầu tư hai chiều hiện nay. Thủ tướng đề nghị, Australia tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Australia để cân bằng thương mại.

Việt Nam khuyến khích các trường đại học lớn của Australia phát triển hoạt động tại Việt Nam nhằm hỗ trợ, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.

Australia sẽ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm giúp Việt Nam đạt mục tiêu cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hai bên sẽ sớm ký kết văn bản hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và kinh tế số, xã hội hội số và công nghệ số khác để phát triển kinh tế.

Australia công bố gói 105 triệu AUD hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu - 3

Hai Thủ tướng chứng kiến trao đổi biên bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước.

Thủ tướng cảm ơn Australia đã xác định "Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển của Australia với ASEAN".

"Việt Nam sẵn sàng cùng Australia bước vào chặng đường hợp tác mới, cùng nhau đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên một tầm mức mới, thiết thực, hiệu quả hơn", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Việt Nam - Australia sẽ trở thành đối tác và bạn bè hàng đầu của nhau

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Anthony Albanese chia sẻ: "Australia rất tự hào là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Kể từ đó, quan hệ hai nước đã phát triển vô cùng mạnh mẽ, trong kinh tế, giáo dục, nông nghiệp, an ninh - quốc phòng và thương mại...".

Sau 50 năm, Thủ tướng Australia đánh giá, Việt Nam đã trở thành một nước lớn về sản xuất, một trong những quốc gia có năng lực sản xuất hàng đầu trên thế giới. Australia cũng đã hỗ trợ Việt Nam nhiều trong hành trình đó, từ cung cấp nước sạch đến cơ sở hạ tầng, "giúp Việt Nam mở cửa với thế giới.

Thủ tướng Anthony Albanese nhắc hai cây cầu lớn tại đồng bằng sông Cửu Long là cầu Mỹ Thuận 1 và cầu Cao Lãnh - biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước. 

"Tôi rất tự hào khi tuyên bố Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng cho Việt Nam, với gói hỗ trợ 105 triệu AUD cho quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững, phát triển nguồn năng lượng sạch, hỗ trợ ngành khai khoáng Việt Nam", ông Anthony Albanese thông tin với báo giới về hợp tác trong giải quyết thách thức an ninh, biến đổi khí hậu giữa hai nước.

Các cơ quan của Australia cũng sẽ hợp tác với Việt Nam trong nghiên cứu nông nghiệp ứng dụng và lĩnh vực liên quan.

Thủ tướng Australia cho biết, giáo dục là lĩnh vực hợp tác rất quan trọng giữa hai nước và có tiềm năng tốt, cũng như cải thiện giao lưu nhân dân. Ông bày tỏ vui mừng khi hôm qua được dự khai trương Trung tâm công nghiệp và đổi mới sáng tạo của Đại học RMIT tại Hà Nội. 

Australia công bố gói 105 triệu AUD hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu - 4

Tháng 3/2024, Australia sẽ tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt Australia-ASEAN, Thủ tướng Anthony Albanese mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sang dự hội nghị và thăm chính thức.

"Sẽ rất khó để tưởng tượng được Australia hiện nay sẽ thế nào nếu không có cộng đồng hơn 300.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc", Thủ tướng Anthony Albanese nhấn mạnh. Ông cũng hoan nghênh hai hãng hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng tới Australia. 

Theo Thủ tướng Australia những nội hàm hợp tác này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp quan hệ lên mức mới, giúp hai nước trở thành đối tác và bạn bè hàng đầu của nhau.

Việt Nam và Australia đều mong muốn duy trì hòa bình và tiếp tục phát huy những gì đã đạt được trong 50 năm qua, Thủ tướng Anthony Albanese khẳng định, sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Việt Nam tại ASEAN và diễn đàn đa phương.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất