Apple tăng thuế trên App Store, nhắm thẳng vào Facebook

CTV Khánh Ngọc/VOV.VN Theo Tinh tế | 27/10/2022, 07:45

Các nhà phát triển sử dụng tính năng mua trong app (In-App Purchase) phải đóng thuế 30% đối với các bài viết có quảng cáo trên mạng xã hội. Đây là chính sách thuế mới vừa được Apple áp dụng cho App Store.

Chạy quảng cáo bài viết (boost post) là tính năng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram, Twitter, TikTok… nhưng chỉ Facebook và Instagram là không sử dụng nền tảng In-App Purchase của Apple. Nhiều năm trước Apple đã ép Facebook phải sử dụng dịch vụ của họ nhưng khi đó Facebook từ chối. Giờ thì Apple ra chính sách này.

Đại diện của Facebook chỉ trích Apple tiếp tục đưa ra những chính sách bóp nghẹt nền kinh tế số nhằm gia tăng doanh thu cho chính mình. Trong khi Facebook đưa ra luận điểm rằng Apple nói không lấy doanh thu quảng cáo của các nhà phát triển, thì đại diện Apple lại cho rằng tính năng chạy quảng cáo bài viết này là một phần của dịch vụ và sản phẩm số. Và đã từ lâu App Store đều đánh thuế với các sản phẩm, dịch vụ số như này (mức chia 30/70).

Facebook nói điều này một lần nữa ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp nhỏ khi bài quảng cáo của họ sẽ kém hiệu quả vì nền tảng phải nộp thuế 30% cho Apple. Họ sẽ phải trả nhiều hơn để đạt được mức hiệu quả quảng cáo như trước. Kể từ khi Apple ra chính sách App Tracking Transparency, Meta đã mất đi 10 tỉ doanh thu quảng cáo trong khi mảng quảng cáo của Apple tiếp tục tăng, cho nên đây sẽ là một đòn đánh thêm vào mảng mà cả hai bên đang kiếm tiền./.

Bài liên quan
Những điều đặc biệt về AI mới của Meta
CEO Mark Zuckerberg gọi là đây là “trợ lý AI (trí tuệ nhân tạo) thông minh nhất mà bạn có thể tự do sử dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất