Áp dụng 7 mẹo đơn giản này, trẻ nhỏ sẽ tự lập hơn mỗi ngày

06/10/2022, 07:20

Phụ huynh cần nới lỏng sự phụ thuộc của trẻ vào bố mẹ.

Phụ huynh cũng cần khích lệ thói quen tự giải quyết vấn đề bằng những cách tinh tế dưới đây. 

1. Nhờ con dẫn đường về nhà hoặc tìm chỗ đỗ xe

Áp dụng 7 mẹo đơn giản này, trẻ nhỏ sẽ tự lập hơn mỗi ngày - 1

Trẻ tự tin hơn sau mỗi lần chỉ đường cho bố mẹ thành công. 

Bất cứ khi nào có thể, bạn hãy nhờ con chỉ đường về nhà hoặc tìm chỗ đỗ xe, thay vì dẫn con đi như mọi lần. Điều này sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng điều hướng và ghi nhớ. Trẻ cũng sẽ tự tin hơn sau mỗi lần chỉ đường cho bố mẹ thành công. 

2. Đảm bảo con nhớ kỹ tên họ của mình

Rất nhiều trẻ em đến trường khi chưa hề ghi nhớ tên họ trên giấy tờ. Các em có thể chỉ biết tên ở nhà hoặc biệt danh đáng yêu nào đó. Đây sẽ là vấn đề ở trường học, chẳng hạn như khi có bạn cùng lớp trùng tên. 

Trước khi đưa con đến trường, hãy giúp chúng học thuộc tên họ đầy đủ của mình, tên họ đầy đủ của bố mẹ, địa chỉ nhà và cả số điện thoại bố mẹ nữa.

3. Giúp trẻ tiếp cận mọi thứ trong nhà an toàn 

Cách lựa chọn nội thất và sắp xếp đồ đạc trong nhà có thể ảnh hưởng khá nhiều đến tính độc lập của trẻ. Nếu bạn muốn con tự mình thực hiện các công việc đơn giản, hãy đảm bảo chúng có thể với tay tới các vật dụng cần thiết một cách dễ dàng. Bát đĩa của trẻ, lồng máy giặt hay móc treo balo nên ở độ cao vừa tầm với trẻ. Nếu không, bạn sẽ luôn phải làm thay trẻ. 

4. Hạn chế nhắc nhở hoặc cằn nhằn

Nếu bạn cằn nhằn trẻ thường xuyên, điều này sẽ vô tình khiến chúng phụ thuộc vào bạn nhiều hơn. Cố gắng tránh nhắc đi nhắc lại những câu như “Đừng quên rửa bát đấy!” với giọng hằn học. Hãy hướng dẫn kỹ càng một lần và để trẻ có cơ hội chứng minh tính tự lập. 

Áp dụng 7 mẹo đơn giản này, trẻ nhỏ sẽ tự lập hơn mỗi ngày - 2

Việc cằn nhằn trẻ thường xuyên càng khiến chúng phụ thuộc vào bạn nhiều hơn.

5. Cho trẻ quyền lựa chọn 

Bạn có thể hỏi trẻ: “Con muốn ăn chuối hay lê?” hoặc “Con muốn 3 hay 5 viên kẹo sô-cô-la?”. Từ những tình huống đơn giản này, trẻ sẽ có cảm giác được trao quyền lựa chọn và tự tin hơn mỗi ngày. 

Dù trẻ bao nhiêu tuổi, bạn vẫn nên đối xử với chúng một cách tôn trọng như người lớn, hỏi ý kiến riêng và thăm dò mong muốn của trẻ. 

6. Khuyến khích trẻ tự chơi một mình

Bạn có thể khuyến khích trẻ chơi một mình ngay từ khi 1 tuổi. Đầu tiên, hãy bắt đầu với vài phút một mình trong phòng và từ từ tăng dần thời gian. Tất nhiên, phụ huynh cần có sự giám sát phù hợp và tránh để những vật nguy hiểm ở gần trẻ.

Đến lúc 3-4 tuổi, khi trẻ thức dậy, bạn có thể để trẻ tự chơi một lúc thay vì lập tức dậy cùng. Theo thời gian, con sẽ yêu thích hoạt động này và có thể tự chơi mà không cần quá phụ thuộc vào bố mẹ. 

Bảo Chi(Nguồn: brightside.me)
Bài liên quan
Hàng không siết kiểm soát giấy tờ đi máy bay, nhiều khách bị từ chối nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất