Ăn cá nước mặn hay cá nước ngọt bổ dưỡng hơn?

NHƯ LOAN | 04/04/2024, 20:00

VOVLIVE - Cá có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, cung cấp chất đạm và chất béo tốt, dễ tiêu hóa, vậy ăn cá nước mặn hay cá nước ngọt bổ dưỡng hơn?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, thường xuyên ăn cá rất tốt cho sức khỏe. Cá cung cấp chất đạm và chất béo tốt, dễ tiêu hóa hơn so với đạm, mỡ từ thịt lợn, thịt bò. Ngoài ra, cá chứa nhiều khoáng chất quý. Khoáng chất trong thịt ít hơn và không đa dạng như trong cá.

Người dân miền biển ăn cá nước mặn nhiều hơn, trong khi người dân ở nơi không có biển thường ăn cá nước ngọt.

Tùy loại cá có giá trị dinh dưỡng khác nhau. So sánh tổng thể là hai loại ngang bằng về giá trị dinh dưỡng, nhưng cá biển cung cấp nhiều năng lượng hơn so với cá nước ngọt.

Trong các loại cá nước ngọt, cung cấp nhiều năng lượng nhất là cá tra, cá basa với khoảng 1.245-1.700 kcal/kg. Còn cá nước mặn chứa năng lượng cao nhất là cá ngừ, thu, trích với 1.500-23.000 kcal/kg.

Hiện môi trường ô nhiễm và cách thức nuôi trồng, cá nước mặn được nuôi thường sẽ an toàn hơn cá nước ngọt. Ở cá nước ngọt, nguy cơ tồn dư kim loại nặng, tồn dư hàm lượng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi là hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy nếu có điều kiện và có nguồn cá biển an toàn thì bạn nên ăn cá biển nhiều hơn.

Người cơ địa dị ứng và ngộ độc nên cẩn trọng với một số loại hải sản như mực, cá ngừ bởi chúng nguy cơ nhiễm các chất có khả năng gây ngộ độc thực phẩm.

Nói vậy không có nghĩa là bạn không ăn cá nước ngọt, mà nên ăn đa dạng. Nếu có nguồn cá nước ngọt đảm bảo an toàn thì ăn thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chế độ ăn lành mạnh là bổ sung đa dạng thực phẩm, điều này không chỉ giúp bổ sung đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng mà còn tạo cảm giác ngon miệng./.

Bài liên quan
Loại thực phẩm mọc mầm, chẳng những không độc mà còn gấp đôi dinh dưỡng
Không phải bất kỳ loại thực phẩm nào nảy mầm cũng đều có hại cho sức khỏe, một số loại có giá trị dinh dưỡng tăng gấp đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất