AI bắt đầu hành động như con người

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo GizChina | 22/05/2023, 08:54

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Microsoft đã phát hành một báo cáo dài 155 trang tuyên bố rằng mô hình ngôn ngữ ChatGPT-4 của OpenAI đang bắt đầu suy luận như con người.

Báo cáo được công bố trên Tạp chí Nature cho thấy ChatGPT-4 có thể hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ đòi hỏi khả năng suy luận ở cấp độ con người, chẳng hạn như trả lời câu hỏi, tạo văn bản và dịch ngôn ngữ.

Các nhà nghiên cứu đặc biệt ấn tượng với khả năng tạo văn bản không thể phân biệt được với văn bản do con người viết của ChatGPT-4. Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu ChatGPT-4 viết một câu chuyện ngắn về một người máy đem lòng yêu một con người. Câu chuyện mà ChatGPT-4 tạo ra được viết hay đến mức các nhà nghiên cứu không thể nói rằng nó đã được viết bởi một AI.

Các nhà nghiên cứu tin rằng khả năng suy luận giống con người của ChatGPT-4 là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Họ lập luận rằng các khả năng của ChatGPT-4 có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng hỗ trợ AI mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng các khả năng của ChatGPT-4 cũng có thể được sử dụng cho mục đích xấu. Ví dụ: ChatGPT-4 có thể được sử dụng để tạo các bài báo giả mạo hoặc để tạo spambot. Các nhà nghiên cứu kêu gọi quy định cẩn thận các công nghệ AI để đảm bảo rằng chúng được sử dụng vì mục đích tốt chứ không phải gây hại.

Những phát hiện của báo cáo đã vấp phải nhiều phản ứng trái chiều. Một số chuyên gia đã ca ngợi công việc của các nhà nghiên cứu, trong khi những người khác bày tỏ lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của AI. Vẫn còn quá sớm để nói ý nghĩa lâu dài từ các khả năng của ChatGPT-4 sẽ là gì. Tuy nhiên, báo cáo là một lời nhắc nhở rằng AI là một công nghệ mạnh mẽ có khả năng thay đổi thế giới của chúng ta theo những cách sâu sắc./.

Bài liên quan
Việt Nam đồng bảo trợ Nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng LHQ về trí tuệ nhân tạo
Ngày 21/3, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã họp và thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết “Nắm bắt cơ hội từ các hệ thống trí tuệ nhân tạo an toàn, đảm bảo và tin cậy phục vụ phát triển bền vững” do Mỹ đề xuất và được hơn 120 nước đồng bảo trợ, trong đó có Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất