7 điều kiêng làm vào buổi sáng ngay khi thức dậy

17/11/2023, 06:52

Tắm nước nóng, uống cà phê đen, gấp chăn màn lập tức... là những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm .

Rất nhiều người chọn sai thời điểm khi làm một số việc vào buổi sáng sớm. Điều này dẫn đến những tác động xấu đối với sức khỏe.

Những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm

Dưới đây là những hành động sai lầm mà nhiều người vẫn thực hiện vào buổi sáng. Nếu bạn muốn làm những việc này, hãy chờ thêm một thời gian, đừng thực hiện ngay sau khi thức dậy.

Gấp chăn màn ngay khi rời khỏi giường 

Với tính gọn gàng, nhiều người tập thói quen gấp chăn màn gọn gàng ngay sau khi thức dậy. Dù việc này giúp phòng ốc lập tức trở nên ngăn nắp nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Ban đêm, cơ thể bạn tiết ra độ ẩm nhất định, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Nếu gấp chăn màn ngay sau khi thức dậy, có thể bạn đã tạo ra chỗ trú ẩn lý tưởng cho chúng sinh sôi mạnh hơn.

Vì thế, bạn nên dành thời gian giãn cơ, vệ sinh cá nhân rồi sau đó hãy gấp chăn màn. 

Tắm nước nóng 

Việc tắm nước nóng vào buổi tối sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái tinh thần sau một ngày dài lao động chứ không giúp kích thích tinh thần, khiến bạn tỉnh táo vào buổi sáng. Đây là một trong những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm.

Bạn nên tắm nước mát vào buổi sáng để cơ thể tỉnh táo, sảng khoái, kích thích hoạt động của não và giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Nước mát cũng không làm khô da và còn hỗ trợ giảm cân. 

Dùng điện thoại ngay khi thức dậy 

Từ khi có điện thoại thông minh và mạng xã hội, cầm điện thoại ngay sau khi thức dậy trở thành thói quen của nhiều người, và điều này cực kỳ không tốt. Việc khởi động ngày mới với hàng loạt thông tin, nhiều khi là những thông tin tiêu cực - không chỉ tiêu tốn thời gian mà còn khiến buổi sáng của bạn trở nên mệt mỏi.

Thay vào việc dùng điện thoại, bạn nên dành thời gian đó để tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng giúp giãn cơ, tỉnh táo, hay nghe một bản nhạc yêu thích và thưởng thức bữa sáng trước khi làm việc. 

Đây là những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Đây là những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Ăn sáng quá sớm, ăn đồ nhiều đường, dầu mỡ

Nhiều người có thói quen thức dậy và ăn sáng luôn, không biết rằng việc này vô tình làm tổn thương đường ruột, không tốt cho hệ tiêu hoá.

Bữa sáng nhiều đường và chất béo với bánh ngọt, nước uống có ga, quẩy, bánh rán... cũng tạo cảm giác nặng nề, khó chịu. Nếu thường xuyên ăn sáng như vậy, bạn rất dễ bị thừa cân, béo phì.

Bạn nên ăn bữa sáng lành mạnh và đủ dinh dưỡng với các loại ngũ cốc, trứng và rau quả có nhiều chất xơ. Thời điểm để bắt đầu bữa sáng tốt nhất là từ 7h đến 9h.  

Uống cà phê đen 

Để tỉnh táo, nhiều người thường uống cà phê đen ngay sau khi thức dậy, trong khi cà phê là tác nhân khiến nồng độ cortisol trong cơ thể tăng cao, gia tăng cảm giác lo lắng. 

Cà phê đen cũng không tốt với những người bị đau dạ dày hay có hệ tiêu hoá không khoẻ. Nếu thực sự cần uống cà phê vào mỗi buổi sáng, bạn nên dùng thêm với sữa hoặc kem để giảm tác động xấu; và chỉ nên uống cà phê sau khi đã thức dậy được 3 - 4 tiếng. 

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng 

Đây là một trong những điều tối kỵ vào buổi sáng mà nhiều người vẫn làm. Sau khi dùng bữa, men răng của bạn suy yếu, dễ bị tổn thương, nhất là sau khi  dùng các loại đồ ăn có vị chua. Vì vậy, bạn không nên đánh răng ngay mà nên chờ khoảng 20 - 30 phút, hoặc dùng nước súc miệng hay chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa.

Minh Anh (Tổng hợp)

Bài liên quan
Israel ra tối hậu thư với Hamas, Giám đốc CIA đến Cairo thúc đẩy đàm phán
Nguồn tin Mỹ ngày 3/5 cho biết, chính phủ Israel đã ra tối hậu thư cho lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, trước khi quyết định mở cuộc tấn công vào thành phố Rafah – thành trì cuối cùng của Hamas ở dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Trực tiếp: Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).
Mới nhất