10 ngày cân não cứu người phụ nữ bị áp xe phần phụ

21/06/2022, 17:22

Trong suốt mười ngày qua, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM huy động 7 chuyên khoa để cấp cứu một phụ nữ bị áp xe do u buồng trứng.

2h ngày 8/6, N.T.T, nữ, 58 tuổi, ngụ tại TP.HCM được chuyển đến bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng tiếp xúc chậm, lơ mơ, mạch huyết áp không ổn định. Người này được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực chống độc với hàng loạt các chẩn đoán: sốc nhiễm trùng, toan chuyển hóa nặng, tăng kali máu, tăng đường huyết, suy thận cấp - u buồng trứng phải- tăng huyết áp - đái tháo đường tuýp 2.

Tất cả các chỉ số xét nghiệm đều cho thấy đây là trường hợp rất nặng, ckhả năng tử vong cao bởi có nhiều vấn đề bệnh lý mạn tính kèm theo trong tình trạng người bệnh nguy kịch. Người bệnh phải thở máy, sử dụng kháng sinh liều cao và hội chẩn cấp bệnh viện với các chuyên khoa: Hồi sức tích cực, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức, Sản, Ngoại tổng quát, Ngoại niệu, Nội thận tiết niệu để tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

10 ngày cân não cứu người phụ nữ bị áp xe phần phụ - 1

Các bác sĩ phẫu thuật cứu người bệnh. 

Các bác sĩ nhận định, người bệnh đang trong tình trạng u buồng trứng khả năng áp xe, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, suy thận cấp... nên phương pháp điều trị tốt nhất là dẫn lưu áp xe ngã âm đạo. Ngày 9/6, người bệnh được thực hiện thủ thuật trong tình trạng suy đa cơ quan nên các bác sĩ cũng chuẩn bị sẵn sàng đến khả năng phải phẫu thuật nội soi ở trường hợp chuyển biến xấu trong quá trình dẫn lưu. 

BS CKII Dương Ngọc Diệp – Phó khoa Sản phụ - Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, người bệnh được dẫn lưu khối áp xe qua ngã âm đạo bằng sonde pigtail ra 500ml mủ. Dẫn lưu khối áp xe là thủ thuật thường dùng trong ngoại khoa với phương pháp đặt ống dẫn lưu vào ổ dịch, áp xe bằng cách chọc kim qua da vào ổ áp xe và dẫn lưu dưới sự hướng dẫn của của hình ảnh (siêu âm hoặc chụp cắt lớp) do bác sĩ chẩn đoán hình ảnh được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật này thực hiện. Các bác sĩ vận ddụng lợi thế này của bệnh viện, phối hợp nhiều chuyên khoa để thực hiện được thành công phương pháp này trên người bệnh”

Theo TS.BS Bùi Chí Thương – Tham vấn Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định -  Bộ môn Sản - Đại học Y dược TP.HCM, đây là trường hợp này có bệnh lý nội khoa nặng kèm khối áp xe phần phụ. Các bác sĩ bệnh viện Nhân dân Gia Định có một quyết định đúng đắn khi sử dụng dùng sonde dẫn lưu vì thủ thuật này vừa phù hợp với ca bệnh lý nặng, vừa nhẹ nhàng, tránh nguy cơ cuộc mổ cho người bệnh.

Sau vài ngày được dẫn lưu khối áp xe ra khỏi cơ thể, phối hợp điều trị thuốc nội khoa hợp lý, người bệnh hồi phục nhanh chóng, không còn thở máy, ổn định các chỉ số và xuất viện vào ngày 18/6.

Ngọc Hà
Bài liên quan
Bệnh viện vẫn thiếu thuốc vật tư y tế, bệnh nhân vẫn khổ
Nhiều bệnh viện hiện vẫn đang hoạt động cầm chừng do thiếu thuốc và vật tư y tế. Tình trạng người bệnh phải tự ra ngoài mua thuốc, kim tiêm, dây truyền dịch vẫn tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất