Xung đột tại Sudan: 70% số bệnh viện bị hư hại, nguy cơ bùng phát nhiều ổ dịch

PV/VOV-Cairo | 30/09/2023, 07:49

Từ 29/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bắt đầu triển khai các đội phản ứng nhanh nhằm ứng phó với dịch tả đang bùng phát một cách đáng lo ngại tại Sudan - quốc gia châu Phi đang chìm sâu trong xung đột vũ trang từ nhiều tháng qua.

WHO cho biết, Sudan hiện đang đối mặt với tình trạng dịch bệnh tràn lan, trong đó có bệnh tả, sốt xuất huyết, sởi… Đơn cử như chỉ tại riêng thành phố Port Sudan, cơ quan y tế đã ghi nhận tới khoảng 5.000 ca sốt xuất huyết.

Thực trạng đáng lo ngại này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như nguồn nước bị ô nhiễm, lượng người di cư lớn, thiếu lương thực…. Đặc biệt, cuộc xung đột vũ trang bùng phát hồi giữa tháng 4 năm nay đã khiến khoảng 70% số cơ sở y tế và bệnh viện tại tất cả các bang ở Sudan bị hư hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo thống kê chưa đầy đủ, cuộc xung đột vũ trang bùng phát ngày 15/4 tại Sudan đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 4.000 người, khiến gần 5 triệu người phải đi lánh nạn và ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người khác.

Giới phân tích khu vực nhiều lần cảnh báo chiến sự có thể leo thang thành cuộc nội chiến toàn diện, nhấn chìm hoàn toàn đất nước Sudan trong một cuộc khủng hoảng an ninh – kinh tế - nhân đạo cực kỳ tồi tệ.

Bài liên quan
Phố cà phê đường tàu Khâm Thiên "sống lại" và hoạt động sôi nổi hơn xưa
Phố cà phê đường tàu ở Khâm Thiên (Hà Nội) có khoảng gần chục nhà mở cửa hàng buôn bán quanh khu vực hành lang giao thông đường sắt. Vào dịp cuối tuần, du khách nước ngoài và cả người dân trong nước đến đây để “check-in” chụp ảnh trên đường ray và khi có đoàn tàu đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất