Xúc động Lễ giỗ 50 năm các liệt sỹ Trung đoàn 207, Quân khu 8

Nguyễn Quang/VOV-TP.HCM | 22/10/2023, 22:35

Sáng nay (22/10, nhằm ngày mùng 8 tháng 9 Âm lịch) tại Đền thờ liệt sĩ ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, chính quyền huyện và Ban liên lạc Trung đoàn 207 - Quân khu 8, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ giỗ lần thứ 50 các liệt sỹ trung đoàn 207, Quân khu 8.

Đến dự lễ có Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Nguyên Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cùng hàng ngàn người là đồng đội, gia đình, thế hệ sau của các liệt sỹ tại Đại học Xây dựng Hà Nội và người dân địa phương.

Các đại biểu cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của các chiến sĩ Trung đoàn 207 năm xưa. Cách đây 50 năm, trong một trận chiến không cân sức giữa ta và địch, nhiều cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 207 đã anh dũng hy sinh trong trận Đá Biên ác liệt, trong đó có nhiều chiến sĩ trẻ là sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tuổi đời vừa mới 18, đôi mươi từ miền Bắc, xếp bút nghiên đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tình nguyện vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu. Ròng rã suốt một ngày chiến đấu, hơn 200 bộ đội của ta hy sinh anh dũng và vĩnh viễn nằm lại vùng bưng biền Đồng Tháp Mười .

Ông Vũ Minh Truyền, 70 tuổi, cùng hàng trăm cựu sinh viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội từ khắp mọi miền đất nước về Đền thờ liệt sĩ ấp Đá Biên thắp nén tâm hương tưởng nhớ anh linh các liệt sỹ và ôn lại sự hy sinh anh dũng của các anh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ông Truyền xúc động nói: "Đến ngày này, chúng tôi cũng tranh thủ cố gắng về đây để thắp hương tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ ở đây và thể hiện tấm lòng tri ân của mình với các lớp đàn anh đi trước. Những năm tiếp theo cũng hi vọng các lớp sinh viên của trường cũng như những anh em còn điều kiện sức khỏe đi lại cũng đến đây để thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ".

Sau giải phóng, người dân địa phương lập đền thờ. Vài năm trở lại đây, các các cấp chính quyền tỉnh Long An, cùng thế hệ cán bộ, sinh viên của trường Đại học Xây dựng Hà Nội và các đơn vị tài trợ góp công sức, tiền của xây dựng Đài tưởng niệm, bia mộ và các hạng mục xung quanh để người thân liệt sĩ và nhân dân dừng chân  thăm viếng, góp phần tri ân, tưởng nhớ và giáo dục thế hệ trẻ.

Từ năm 2012 đến nay lễ giỗ luôn được tổ chức trang trọng, chu đáo với hàng ngàn lượt người dân đến thăm, viếng. Đây cũng trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ thanh niên địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Bí thư huyện đoàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An chia sẻ: "Trong thời gian qua đoàn thanh niên địa phương cũng tuyên truyền cho các bạn thanh niên, người dân trên địa bàn và người dân trong, ngoài địa phương biết và tìm đến khu di tích, giới thiệu về lịch sử Trung đoàn 207 anh hùng. Đồng thời cũng phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho thanh niên, học sinh các chương trình hành trình về địa chỉ đỏ Trung đoàn 207".

Được biết, ngoài việc thường xuyên trùng tu, tôn tạo, xây dựng thêm các hạng mục cho khu di tích, đến nay tỉnh Long An đã hoàn thành việc số hóa thông tin về khu Đền thờ liệt sĩ ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Trong công trình này cũng tích hợp đầy đủ, chi tiết các thông tin về Trung đoàn 207, Quân đoàn 8 để thân nhân, đồng đội và người dân có thể truy cập, theo dõi trên các nền tảng internet .

Bài liên quan
Con liệt sỹ Gạc Ma: 'Đến Khu tưởng niệm là thấy bố ở rất gần bên mình'
Người thân, đồng đội bồi hồi xúc động khi viếng thăm Khu tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Gạc Ma.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất