Xúc động bài phát biểu bế giảng cuối cùng của Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội

09/06/2023, 13:00

Trong bài phát biểu bế giảng cuối cùng ở cương vị Hiệu trưởng Đại học Sư phạm HN, GS Minh kỳ vọng tân cử nhân hãy đi tới tận cùng nỗi đau để thấu hiểu, không thờ ơ.

"Đây là khóa cuối cùng thầy tiễn các em ra trường trên cương vị Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội. Mai kia, thầy cô khác sẽ đảm đương trọng trách này và chắc chắn sẽ làm tốt hơn. Thế nhưng dù ở cương vị nào thì trong trái tim thầy luôn có các em. Tình yêu thương dành cho các em ở trong thầy là mãi mãi", GS.TS Nguyễn Văn Minh mở đầu bài phát biểu lễ tốt nghiệp K69, trường Đại học Sư phạm Hà Nội diễn ra sáng nay 9/6.

Năm nay, Đại học Sư phạm Hà Nội công nhận và trao bằng tốt nghiệp cho 1.309 tân cử nhân, trong đó 264 em được xếp loại xuất sắc.

Xúc động bài phát biểu bế giảng cuối cùng của Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội - 1

GS Nguyễn Văn Minh phát biểu tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2023.

Gửi lời chúc tới các tân cử nhân, thầy Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh, đây là hành trang quý giá cho tương lai và thầy kỳ vọng các em sẽ là những người đi để thay đổi cuộc đời vì những gì tốt đẹp.

Không dặn dò các tân cử nhận về những điều xa xôi, cũng không dám nói nhiều về những thành tựu của công nghệ, bởi ông tin, thế hệ sinh viên K69 trường Đại học Sư phạm Hà Nội đủ nhãn quan quảng đại hơn nắm bắt và hiểu biết hơn thế hệ các thầy. Thay vào đó, thầy Minh nhắn nhủ các sinh viên về lẽ sống và bản lĩnh.

Đời sống có nhiều đổi thay, nhưng trọng trách của người làm giáo dục luôn là đồng hành để thay đổi mỗi con người, số phận. Ông tin các học trò trường Sư phạm sẽ là những người làm cho bức tranh giáo dục sáng hơn, mỗi con người tốt hơn, mang năng lượng tích cực hơn đến với cuộc sống.

Ông cũng không quên chia sẻ những đau đáu, điều trăn trở cảnh những thầy cô vùng cao đang hằng ngay đi qua những cung đường hiểm trở, đánh cược cuộc đời vì những trẻ thơ hay những đứa trẻ chen nhau trong những mái tôn ngày hè oi bức, đường đến trường với bước chân trần... Ông mong các sinh viên hãy đi đến tận cùng của cuộc sống, chạm đến đáy sâu tâm can của những kiếp người để không thờ ơ, vô cảm, để những gì chân chính trội lên. 

Hiệu trưởng trường Sư phạm Hà Nội cũng nhớ lại những khoảnh khắc bặt gặp sinh viên vui đùa hồn nhiên hay lúc thấy một vài em ngồi tư lự dưới các tán cây khiến "lòng thầy chùng xuống". 

"Có hôm, đi bộ ngoài đường thầy được một bạn làm xe ôm chào và nói rằng, ngoài giờ học em chạy Grab. Thầy cảm phục, rất tôn trọng các em và còn nhiều điều nữa… Các em đã cho thầy nhiều bài học giá trị của cuộc đời", GS Minh tâm tư.

Ngoài những công lao của thầy cô giáo, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội căn dặn học trò biết trân quý, nâng niu những bàn tay thô ráp của cha mẹ. "Cha mẹ nhiều em có khi chưa từng biết bánh ga-tô, không biết thắp nến ngày sinh nhật, nhưng họ lặng thầm thức trắng đêm, vỗ về khi con trái gió trở trời. Hãy biết ơn mẹ cha thì mới ân nghĩa với cuộc đời này được", ông nói.

Trước giây phút tốt nghiệp ra trường, thầy Minh không quên căn dặn các tân cử nhân hãy là người bảo vệ tuổi thơ cho trẻ. Giáo viên không nên đánh mất sự ngây thơ của trẻ và chúng ta hãy nhắn với phụ huynh rằng, tuổi thơ là tuổi thần tiên, hãy hỏi trẻ đi học có vui không thay vì hỏi hôm nay con được bao nhiêu điểm? Các em, các thầy cô hãy nhắn với phụ huynh rằng, đừng bắt con cái mình chín ép và trở thành công cụ thực hiện tham vọng của mình.

"Ngày mai các em ra với cuộc đời. Đừng bao giờ ảo tượng đó là nơi của bình yên, nơi thỏa sức để mình làm tất cả.... nhưng đó là cuộc sống, không ai chạy trốn được cả mà hãy đối diện với nó. Chỉ làm việc tốt thì mới đẩy lùi cái xấu, chứ không thể lập tức xóa đi cái xấu", thầy hiệu trưởng tâm tình.

Thầy Minh cũng nhắc lại những tháng ngày cam go của mùa COVID-19 không thể nào quên và khi sinh viên trở lại trường gặp nhau, gặp thầy cô, đó là diễm phúc. Với các thế hệ sinh viên, Đại học Sư phạm Hà Nơi mãi mãi là chốn đi về. Có thể xa mặt nhưng không bao giờ cách lòng vì thầy trò chúng ta đã cùng nhau trải qua những năm tháng đáng nhớ, đáng yêu, và là những người trọng nghĩa, trọng tình, thầy nói.

GS.TS Nguyễn Văn Minh (SN 1963, quê Quảng Trị), đảm nhận vị trí Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội từ năm 2013. Sau hơn 10 năm công tác, theo kế hoạch tháng 12/2023 thầy Minh sẽ kết thúc 2 nhiệm kỳ đảm nhận vị trí hiệu trưởng nhà trường. Sau khi thôi làm nhiệm vụ lãnh đạo, thầy tiếp tục về làm giảng viên tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hà Cường

Bài liên quan
Nhiều trường đại học lớn xét học bạ THPT, tăng hàng trăm chỉ tiêu
Các trường đại học như Đại học Luật Hà Nội, Xây dựng Hà Nội, Công nghiệp Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh 2024, có trường tăng vài trăm chỉ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất