Năm nay, Đại học Kinh tế Quốc dân lấy điểm sàn thi tốt nghiệp THPT 2025 ở mức 22 điểm cho cả 4 tổ hợp xét tuyển, gồm: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa học, tiếng Anh).
Đại học Kinh tế Quốc dân khẳng định, không có chênh lệch điểm xét tuyển, điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp xét tuyển. Nhà trường chỉ quy đổi tương đương mức điểm chuẩn giữa các phương thức tuyển sinh gồm điểm thi tốt nghiệp THPT; điểm SAT; điểm thi đánh giá năng lực HSA; điểm thi đánh giá tư duy TSA; điểm thi đánh giá năng lực V-ACT, cụ thể như sau:

Tương tự, trường Đại học Y Dược TP.HCM mới đây có thông báo về độ lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển của cùng 1 ngành theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với chứng chỉ quốc tế để xét tuyển.
Theo đó, trường xác định tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh) là tổ hợp gốc. Trường không có độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá), B03 (Toán, Sinh, Văn), B08 (Toán, Sinh, Anh) so với tổ hợp B00 của cùng 1 ngành. Ngưỡng điểm sàn năm nay của trường Đại học Y Dược TP.HCM từ 17-22 điểm, cao nhất là ngành Y khoa và Răng Hàm Mặt.
Năm nay dù sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển nhưng trường Đại học Thương mại chỉ áp dụng một điểm chuẩn chung cho tất cả tổ hợp xét tuyển của cùng một ngành. Cụ thể, điểm chuẩn được xác định theo từng ngành, lấy từ trên xuống, không có điểm chênh giữa các tổ hợp. Điểm sàn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của trường là 20, bằng năm ngoái.
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM dù đã xây dựng hàm tương quan để quy đổi điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển, đối với phương thức thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trường không thực hiện quy đổi giữa các tổ hợp. TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo trường lý giải rằng trong các tổ hợp xét tuyển, nhà trường đã đưa vào 2 môn cốt lõi, do đó việc quy đổi là không cần thiết.
Tại trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo cho biết, năm nay trường dùng công thức tổ hợp để xác định điểm trúng tuyển. Trong đó, tỷ lệ điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 20% tổng điểm xét tuyển và trường không thực hiện quy đổi điểm giữa các tổ hợp. Theo ông Thắng, việc sử dụng công thức tổ hợp là đủ để xác định điểm trúng tuyển.
Học viện Hàng không Việt Nam công bố quy tắc quy đổi tổ hợp giữa các phương thức, nhưng không có công thức quy tắc quy đổi giữa các tổ hợp trong cùng một phương thức. Học viện lưu ý chỉ quy đổi điểm sàn và điểm trúng tuyển, không quy đổi điểm xét tuyển của thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận sự chênh lệch đáng kể trong phổ điểm giữa các tổ hợp xét tuyển. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các cơ sở giáo dục trong việc đảm bảo công bằng và chất lượng đầu vào. Trước bối cảnh đó, Bộ GD&ĐT công bố bảng bách phân vị điểm thi tốt nghiệp THPT của 7 tổ hợp xét tuyển đại học để các trường tham khảo quy đổi, xem chi tiết: Tại đây.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT chỉ đưa ra bảng bách phân vị tham khảo, còn các trường được trao quyền tự chủ tuyển sinh, được xây dựng bảng quy đổi điểm riêng phù hợp với đặc thù đào tạo. Chính điều này tạo ra tình trạng mỗi trường một kiểu quy đổi.
Ví dụ, trường Đại học Luật Hà Nội dùng tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) làm tổ hợp gốc để xác định độ chênh lệch điểm với 8 tổ hợp xét tuyển của trường. Kết quả xác định tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hoá) cao hơn D01 là 1,39 điểm; A01 (Toán, Lý, Anh) cao hơn 0,29 điểm; C00 (Văn, Sử, Địa) cao hơn 3,24 điểm. Các tổ hợp còn lại không có độ lệch điểm với tổ hợp D01.
Trong khi Học viện Ngoại giao xác định tổ hợp xét tuyển C00 cao hơn tổ hợp D01 là 3 điểm. Các tổ hợp còn lại không có độ lệch điểm. Đại học Thủ đô Hà Nội thông báo, những ngành có tổ hợp C00 thì các tổ hợp còn lại được cộng 0,75 điểm. Các ngành không có tổ hợp C00 sẽ không có độ lệch điểm.
Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc mỗi trường có một bảng quy đổi điểm khác nhau, không có công thức chung sẽ khiến thí sinh có tâm lý sợ "trượt oan" nếu chọn nhầm trường có cách quy đổi bất lợi. Từ đó, thí sinh dễ chọn tổ hợp xét tuyển vì an toàn, công thức quy đổi dễ hiểu thay vì theo đuổi ngành học bản thân yêu thích.
"Khi chọn tổ hợp, ngành học vì an toàn, chứ không phải sở thích và năng lực thật sự, thí sinh dễ rơi vào tình trạng không phát huy hết khả năng, học không đúng ngành nghề yêu thích. Từ đó, các em dễ giảm động lực học tập, thậm chí bỏ học giữa chừng", ông Khuyến nói.
PGS.TS Lê Viết Khuyến cho rằng, việc dùng bách phân vị nếu không được thực hiện đồng bộ và minh bạch, nó sẽ trở thành "bảng điểm ảo", tạo ra sự nhiễu loạn thay vì công bằng. Do đó, các trường đại học cần cùng thống nhất một phương pháp quy đổi điểm khoa học.
"Dù các trường hiện nay đều có quyền đề ra nhiều tiêu chí riêng nhưng chỉ nên giới hạn một đến hai tiêu chí chính để xét tuyển và áp dụng chung trong toàn hệ thống giáo dục đại học. Có như vậy mới đảm bảo tính đối sánh và công bằng trong xét tuyển", ông Khuyến nhấn mạnh.