Xuất khẩu nông sản Nga tăng bất ngờ

23/09/2022, 15:51

Theo Bộ Nông nghiệp Nga, xuất khẩu nông sản của nước này trong tháng 9/2022 tăng khoảng 17% so với cùng kỳ bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây.

RT dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Sergei Levin ngày 23/9 cho biết xuất khẩu nông sản của Nga vẫn tăng trưởng bất chấp những khó khăn liên quan đến các lệnh trừng phạt của phương Tây, với mức tăng 17% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Các sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực của Nga vẫn là dầu ăn và mỡ - tăng khoảng 29%, trong khi xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ sữa tăng hơn 20%.

Ông Levin cho biết hầu hết các bạn hàng truyền thống của nông sản Nga đều ký các đơn hàng mới. Xuất khẩu nông sản Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 30%, thị trường Trung Quốc tăng khoảng 27% và tăng gần như gấp đôi ở thị trường Ấn Độ.

Xuất khẩu nông sản Nga tăng bất ngờ - 1

Xuất khẩu nông sản Nga tăng trưởng bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. (Ảnh: Getty Images)

“Nga vẫn giữ vị thế là một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn nhất thế giới giúp đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu”, ông Levin nói.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga kể từ sau khi Moskva thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đã và đang làm gián đoạn đáng kể nguồn cung trên thị trường lương thực thế giới, càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Cũng trong ngày 23/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thảo luận về Sáng kiến biển Đen, trong đó hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ thỏa thuận này.

Sáng kiến biển Đen do Liên hợp quốc đứng ra làm trung gian đã giúp loại bỏ những rào cản với hoạt động xuất khẩu các sản phẩm lương thực của Ukraine từ các cảng ở biển Đen và xuất khẩu nông sản và phân bón của Nga.

Ngày 22/7/2022, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Nga và Ukraine đã ký các thỏa thuận, do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ làm trung gian, theo đó đảm bảo tàu xuất khẩu nông sản được xuất phát từ các cảng của Ukraine trên biển Đen và Nga cũng sẽ được đảm bảo vận chuyển lương thực và phân bón mà không đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
"Bão" trừng phạt của phương Tây khó bẻ gãy ngành công nghiệp quốc phòng Nga
Hai năm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã thất bại trong nhiệm vụ quan trọng nhất: bẻ gãy ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất