Xuất hiện tình trạng livestream trên TikTok để lừa đảo người dùng

Vân Anh/VOV.VN | 08/04/2024, 21:18

Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến tình trạng lừa đảo trên livestream để chuyển cho Bộ Công an xử lý.

Thông tin về tình trạng một số tài khoản livestream trên nền tảng TikTok kêu gọi người dùng sang ứng dụng ngoài để lừa đảo vẫn được lên xu hướng và phân phối đến nhiều đối tượng người dùng, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết tại họp báo thường kỳ chiều 8/4, Cục đã lập tức yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát, báo cáo và có biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này.

“TikTok cho biết sau khi rà soát có 2 tài khoản tổ chức livestream và có gắn đường link dẫn sang ứng dụng khác như Telegram và Zalo. Sau đó mời chơi game, tạo tài khoản để chuyển tiền, có dấu hiệu lừa đảo. Phía TikTok đã cho người phối hợp theo dõi các nội dung trên các tài khoản này. Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan để chuyển cho Bộ Công an phối hợp xử lý”, bà Huyền cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết thời gian qua, Bộ đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để quản lý chắt chẽ các nền tảng xuyên biên giới nói chung và TikTok nói riêng như: Kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam và yêu cầu TikTok tuân thủ pháp luật Việt Nam khi kinh doanh tại Việt Nam.

Đề nghị TikTok triển khai các giải pháp để xây dựng không gian mạng an toàn và tích cực, chống tin giả, thông tin sai lệch và lừa đảo trực tuyến trên nền tảng của mình. TikTok phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời các nội dung độc hại khi có yêu câu của cơ quan chức năng cùng với đó quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo trên nền tảng này.

TikTok đã có cam kết tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và đang tích cực triên khai thực hiện các yêu cầu của Bộ như đã nêu trên.

Đối với việc quản lý nội dung, đặc biệt là nội dung livestream (phát trực tiếp), bà Huyền cho biết TikTok cũng đã cam kết quản lý với nhiều điều kiện. Đầu tiên, để livestream, người dùng cần đáp ứng các tiêu chí, gồm: Ít nhất 18 tuổi, tài khoản được tạo ít nhất qua 7 ngày, đạt kiểm tra nội bộ BRIC (Business Risk Integrated Control) và có ít nhất 500 người theo dõi.

TikTok sẽ xóa mọi nội dung vi phạm, thậm chí xóa tài khoản tùy thuộc vào mức độ vi phạm. Người dùng cũng có thể báo cáo các nội dung livestream, chủ phòng livestream hay là người xem có dấu hiệu vi phạm.

Khi phát hiện bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào vi phạm, TikTok sẽ làm gián đoạn các phiên phát sóng trực tiếp. Ngoài ra, các tài khoản, người dùng có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi LIVE Match, Multi-LIVE hoặc tính năng phát sóng trực tiếp.

“Bộ đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để người dùng được biết, chủ động báo cáo nội dung vi phạm, cùng chung tay làm trong sạch không gian mạng. Bộ sẽ tiếp tục giám sát TikTok thực hiện các các nội dung đã cam kết nêu trên”, bà Huyền nói.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan đến tình trạng lừa đảo trên livestream để chuyển cho Bộ Công an xử lý”, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất