Xem xét đưa Covid-19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp

Văn Hải/VOV1 | 01/05/2022, 19:33

Bộ Y tế đang đề nghị đưa Covid-19 vào nhóm bệnh nghề nghiệp. Nếu được thông qua, đây sẽ là căn bệnh nghề nghiệp thứ 35 tại nước ta. Đến nay, đã có 37 quốc gia công nhận Covid-19 là bệnh nghề nghiệp.

Từ thực tế thời gian qua có hơn 10 nghìn cán bộ, nhân viên y tế mắc Covid-19, trong đó nhiều người bị lây nhiễm trong môi trường làm việc, Bộ Y tế đã xây dựng dự thảo thông tư bổ sung bệnh Covid-19 vào nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Đồng thời đang hoàn tất việc giải trình và xin ý kiến các bộ ngành liên quan.

Bác sĩ Nguyễn Đình Trung, Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, Bộ cũng sẽ đưa ra những điều kiện cụ thể để đảm bảo công bằng khi xét duyệt trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội bệnh nghề nghiệp.

"Theo dự thảo mới nhất Bộ Y tế không quy định tỉ lệ thương tật của những người mắc Covid-19 không có di chứng, mà chỉ xác định đối với những trường hợp có di chứng sau 6 tháng mắc Covid-19 và được giám định loại trừ các yếu tố liên quan khác bởi các cơ sở có chức năng khám bệnh nghề nghiệp. Với những tiêu chí này, tỉ lệ người được xác định mắc bệnh nghề nghiệp sẽ không cao, chiếm khoảng 5-10%" - Bác sĩ Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh.

Cùng với Covid-19, tới đây, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng dự thảo và lấy ý kiến cơ quan chuyên môn để bổ sung bệnh nhiễm độc thiếc vào nhóm bệnh nghề nghiệp. Những năm qua nước ta ghi nhận nhiều ca ngộ độc thiếc liên quan đến nghề nghiệp và cần cảnh báo từ sớm để bảo đảm an toàn tại môi trường làm việc. Trước đó đã có những căn bệnh được xếp vào nhóm bệnh nghề nghiệp, như bệnh bụi phổi silic, nhiễm độc chì, bệnh da nghề nghiệp và điếc nghề nghiệp.../.

Bài liên quan
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất