Vì sao Phú Yên chậm bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc-Nam?

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 25/11/2022, 21:17

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Yên vẫn chưa giải ngân việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn.

Tất cả các địa phương ở tỉnh này đã hoàn thành việc kiểm kê đất, vật kiến trúc trên đất nhưng vẫn phải đợi đơn giá cây trồng và đơn giá đất thì mới có thể triển khai đền bù cho người dân và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Việc này đã làm chậm trễ thời gian thời gian bàn giao 70% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 20/11/2022 theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ. Vì sao xảy ra tình trạng này?

Gia đình ông Phan Văn Dắt (71 tuổi), trú thôn Phước Hậu, xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có 5 sào đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc-Nam. Tháng 9 năm nay, lực lượng chức năng huyện Tuy An đã xuống đo đạc và kiểm kê diện tích đất bị ảnh hưởng để thực hiện thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng. Ông Phan Văn Dắt cho biết, ông rất ủng hộ chủ trương làm đường cao tốc Bắc - Nam nhưng chưa được đền bù để bàn giao đất: "Chúng tôi đã đo đạc hoàn chỉnh hết rồi nhưng chưa nghe nói đền bù. Nhà nước đền bù chứ chuyện dân muốn cũng không biết tính sao. Người dân mong muốn đền bù cho sớm, thi công nhanh chóng vì nhân dân khi nghe nói làm đường cao tốc qua địa bàn thì ai nấy cũng háo hức".

Huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên là địa phương có 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đi qua. Đó là Dự án: Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng chiều dài hơn 24km. UBND huyện Tuy An đã thành lập Tổ công tác do Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện làm Tổ trưởng. Huyện Tuy An đã kiểm kê 100% diện tích đất và vật kiến trúc trên đất bị hưởng bởi cao tốc qua địa bàn và đang trình phương án phê duyệt giá đất để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với 3 khu tái định cư cho 150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này, huyện Tuy An mới xác định được vị trí xây dựng khu tái định cư và chuẩn bị lập hồ sơ dự án. Hiện nay, UBND huyện Tuy An vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án 7 của Bộ Giao thông - Vận tải để triển khai thi công vào tháng 12 tới. Ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, hiện chưa có đơn giá cây trồng nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam qua địa bàn huyện còn nhiều trở ngại.

“Dự án cao tốc qua địa bàn chủ yếu đất nông nghiệp và đất rừng. Theo chỉ đạo chung thì chúng tôi sẽ thực hiện theo phương án cuốn chiếu. Xác định các vị trí thuận lợi không có vướng thì sẽ thực hiện phê duyệt phương án trước, sau đó cuốn chiếu dần dần. Đối với việc phê duyệt phương án giá, huyện đã trình cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên. Hiện đang hoàn tất phương án để trình phê duyệt", ông Huỳnh Văn Khoa nói.

 Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 90km, hơn 5.000 hộ bị ảnh hưởng. Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt hơn 885 hecta. Trong đó, đất nông nghiệp, đất công hơn 78%. Hiện nay, các địa phương ở tỉnh Phú Yên đã hoàn thành việc kiểm đếm, tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên đất. Nghị quyết số 18 ngày 11/2/2022 của Chính phủ yêu cầu các địa phương có tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đi qua bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023; khởi công các dự án thành phần trước ngày 31/12/2022, triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023. Thế nhưng cho đến nay, tỉnh Phú Yên chưa bàn giao được mặt bằng sạch cho chủ đầu tư các dự án thành phần.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về  những vướng mắc trong công tác bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên. Hiện nay, tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng tại tỉnh Phú Yên chậm hơn các nơi khác do vướng trong việc ban hành đơn giá bồi thường cây trồng.

Để bảo đảm tiến độ chung, UBND tỉnh Phú Yên đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh Phú Yên ban hành quyết định quy định về đơn giá bồi thường cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất đối với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên cho biết: “Tỉnh Phú Yên chưa bàn giao được km nào, lý do vướng về đơn giá cây trồng, đơn giá đất. Hiện tại Ban chỉ đạo cũng như UBND tỉnh Phú Yên tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng giá đất trong tháng 11 sẽ phê duyệt được giá đất cụ thể cho dự án. Tỉnh sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để xây dựng được đơn giá cây trồng áp dụng cho tuyến đường cao tốc và thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ về bàn giao mặt bằng cho Bộ Giao thông Vận tải"./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Giải ngân vốn đầu tư công chậm có trách nhiệm của HĐND
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều vấn đề đang vướng mắc tại các địa phương có một phần trách nhiệm của HĐND, đơn cử như việc giải ngân đầu tư công chậm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất