Vì sao Phan Quốc Việt thay đổi lời khai về số tiền đưa cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN?

05/01/2024, 18:21

Luật sư đặt câu hỏi lý do lúc đầu Phan Quốc Việt khai đưa ông Phạm Công Tạc 100 triệu đồng nhưng sau đó thay đổi lời khai thành 50.000 USD.

Chiều 5/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 38 bị cáo trong vụ án Việt Á.

Trả lời các câu hỏi của luật sư, bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch Công ty Việt Á) tiếp tục khẳng định đã đưa cho ông Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) 50.000 USD. Trong khi đó, nhiều lần khai trước toà, bị cáo Tạc nói nhận của Phan Quốc Việt 2 cọc tiền trị giá 100 triệu đồng.

Luật sư bào chữa cho ông Tạc đặt câu hỏi với Phan Quốc Việt: Trong 3 lời khai ban đầu, bị cáo nói đưa cho ông Tạc 100 triệu đồng, nhưng sau đó lại thay đổi lời khai, nói đưa cho ông Tạc 50.000 USD, tại sao vậy?

Phan Quốc Việt trình bày: Lúc đó bị cáo nghĩ, khai đưa ít tiền thì không ảnh hưởng đến bị cáo và ông Tạc.

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Bị cáo Phan Quốc Việt.

Về nguồn gốc số tiền trên, Việt cho hay, trong lần về TP Đà Nẵng, Việt rút 5,1 tỷ đồng mang đổi sang USD rồi đưa Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á). "Do bị cáo di chuyển nhiều nên đưa Hiệp giữ, khi nào cần thì bảo Hiệp đưa, bị cáo không giữ nhiều tiền trong người", Phan Quốc Việt lý giải.

Sau đó, Phan Quốc Việt để 200.000 USD trong vali rồi di chuyển ra Hà Nội bằng máy bay. Chủ tịch Việt Á khai không nhớ mang tiền cho những ai.

Về phần mình, bị cáo Vũ Đình Hiệp xác nhận việc Phan Quốc Việt đưa cho giữ 300.000 USD để khi cần sẽ đưa. Tuy nhiên quá trình thực hiện, Phan Quốc Việt có thay đổi gì không thì bị cáo không biết. Bị cáo Hiệp chỉ sử dụng USD để đưa cho Phan Quốc Việt để mang đi cám ơn. 

Việc đưa tiền cho ông Chu Ngọc Anh (nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN) và ông Phạm Công Tạc sau này bị cáo Hiệp mới được Phan Quốc Việt cho biết. “Bị cáo không nhớ chính xác số tiền mà anh Việt đưa cho các bị cáo khác là bao nhiêu”, Vũ Đình Hiệp khai.

Trả lời luật sư bào chữa cho ông Phạm Xuân Thăng, bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu giám đốc CDC Hải Dương, cho biết khi bùng phát dịch đợt 3 vào tháng 1/2021, lúc đó tại CDC Hải Dương chỉ có 1 máy xét nghiệm PCR và hầu như không có kit test sinh phẩm.

Giải trình lý do có 4 đơn vị sinh phẩm mà lại chọn Công ty Việt Á, ông Tuyến cho biết các đơn vị kia phải mang sinh phẩm về Hà Nội làm xét nghiệm rồi trả kết quả, chỉ có Việt Á làm tại chỗ.

Về giá cả thì thời điểm dịch bệnh, tất cả các kit test sinh phẩm gần như khan hiếm trong khi về giá trị và kết quả thì tương đồng. Ông Tuyến cũng cho rằng test xét nghiệm của Việt Á đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bởi lúc đó số người cần xét nghiệm đông, lại vừa phải đảm bảo yêu cầu vừa sản xuất vừa chống dịch.

Còn bị cáo Phạm Xuân Thăng, cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, cho biết cuộc họp trực tuyến ngày 29/1/2021, có một số lãnh đạo tỉnh ủy, CDC tham gia thì đều đề xuất cho Công ty Việt Á tham gia chống dịch ở Hải Dương.

Khi luật sư hỏi về 66 chỉ đạo trong quá trình quá trình tổ chức chống dịch, bị cáo Phạm Xuân Thăng nói rằng có 4 văn bản có liên quan đến việc Công ty Việt Á tham gia chống dịch ở Hải Dương có sai phạm và ông đã thừa nhận.

Cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng trình bày rằng thời điểm dịch bệnh, với tư cách đứng đầu cấp ủy tỉnh, ông đã rất quyết liệt tập trung dẫn đến có nhiều lúc nôn nóng, có sai phạm như cáo trạng đã nêu. Bị cáo Thăng mong HĐXX xem xét bối cảnh khách quan và cố gắng của bản thân ông.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất