Vi phạm nồng độ cồn, nhưng người tham gia giao thông vẫn chưa biết lý do bị phạt

Gia Khang/VOV-TP.HCM | 23/05/2023, 09:23

Từ thực tế trển khai xử phạt nồng độ cồn ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, vẫn còn một bộ phận người dân chưa nắm rõ quy định, trong đó chủ yếu là người lao động ở vùng sâu, vùng xa, lao động đi biển…. Vì vậy công tác tuyên truyền cần phải được tăng cường hơn đối với người dân khu vực này.

Ngạc nhiên vì mức phạt 

Cao điểm kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đẩy mạnh từ quý IV của năm 2022 đến nay. 

Tuy nhiên, người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn vẫn còn khá nhiều. Trong số này, đa phần là người lao động tại các khu công nghiệp, cảng cá ở địa bàn các huyện: Long Điền, Xuyên Mộc và thành phố Vũng Tàu…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lao động vi phạm nồng độ cồn. Nhiều người cho rằng, nếu biết mức phạt cao như vậy thì không bao giờ dám vi phạm. Mặt khác, do tính chất công việc và hoàn cảnh sống nên cũng không có thời gian, nhu cầu cập nhật, theo dõi Nghị định 100/2019 của Chính Phủ quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và dẫn đến việc luật có hiệu lực thi hành đã lâu nhưng không biết.

Tăng cường tuyên truyền

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho thấy, từ đầu năm đến ngày 15/5, lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 3.182 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, 2.742 trường hợp là người điều khiển mô tô, xe máy ở các địa bàn vùng nông thôn, cảng cá, khu vực tập trung các khu công nghiệp…

Thời gian qua, công tác tuyên truyền vi phạm nồng độ cồn chỉ mới dừng lại trong hệ thống chính trị, cùng với những biện pháp riêng của mỗi cơ quan, đơn vị nhằm quản lý cán bộ, công chức viên chức. Tuy nhiên, đối với đối người lao động ở các nhà máy, xí nghiệp, người làm nghề tự do, người dân vùng sâu vùng xa, lao động đi biển, cảng cá…thi việc tuyên truyền chưa đáng kể.

Theo Thiếu tá Lê Minh Ý, Đội cảnh sát giao thông và trật tự, Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đối với người điều khiển phương tiện bằng xe ô tô thì tiếp nhận thông tin nhanh hơn, việc chấp hành Nghị định 100/2019 của Chính phủ cũng tốt hơn. Tuy nhiên, đối với người điều khiển xe mô tô ở vùng nông thôn thì việc chấp hành còn hạn chế, nhất là quy định về nồng độ cồn: "Còn một số đối tượng người dân ở vùng sâu, vùng xa thói quen, tập quán của họ vẫn còn, vấn đề này chúng tôi sẽ đề xuất Ban chỉ huy có những phương án tới địa phương, nhờ các ban ngành đoàn thể ở địa phương, qua các bài tuyên truyền, tới nhà vận động để cho người dân ở vùng nông thôn người dân sẽ tiếp cận và nhận thức tốt hơn về vấn đề vi phạm nồng độ cồn)".

Quá trình lan tỏa văn hóa “đã uống rượu bia thì không lái xe”, lực lượng cảnh sát giao thông được xác định là chủ công, nhưng không thể là lực lượng duy nhất. Do vậy, công tác tuyên truyền Nghị định 100/2019 của Chính Phủ cần phải được tổ chức chủ động, thường xuyên và lan tỏa sâu rộng ở cơ sở, ở địa bàn dân cư./. 

Bài liên quan
Kon Tum lại xảy ra tai nạn giao thông khiến cả lái và phụ xe tử vong
Vụ tai nạn xảy ra lúc 1h30 phút sáng 16/4 và do xe tải tự lao xuống cống thoát nước. Đây là vụ tai nạn giao thông thứ 3 xảy ra trong 4 ngày qua trên địa bàn tỉnh Kon Tum khiến 4 người tử vong và 26 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất