Uống nhầm rượu ngâm củ ấu tàu, 2 người ở Điện Biên phải đi cấp cứu

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc | 19/05/2022, 09:24

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên vừa cấp cứu thành công 2 người trong cùng gia đình bị ngộ độc sau khi uống rượu ngâm củ ấu tàu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, ngày 16/5, bệnh viện tiếp nhận 2 người trong cùng gia đình nhập viện với tình trạng da đỏ, kích thích vật vã, tim đập nhanh là ông L. Q. H. (68 tuổi, trú tại xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ) và ông V. A. D. (45 tuổi, trú tại xã Mường Nhà, huyện Điện Biên).

Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh ngộ độc Aconitin do uống rượu ngâm củ ấu tàu với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng. Ngay lập tức, 2 bệnh nhân được điều trị thải độc, sử dụng thuốc chống loạn nhịp. Hiện tại, sức khỏe 2 người bệnh đã ổn định, đang tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo người bệnh kể lại, tối 16/5, gia đình ăn cơm và 2 anh em có uống nhầm 3 chén rượu ngâm củ ấu tàu. Sau 1 tiếng, 2 anh em nôn nhiều, tê lưỡi, khó chịu và được người nhà đưa vào viện.

Bác sĩ Hồ Duy Khánh, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên) cho biết: Củ ấu tàu (còn gọi là phụ tử, ô đầu, củ gấu rừng) là vị thuốc có độc tính, thường được ngâm thành rượu thuốc để xoa bóp. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp người dân ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu do chất độc Aconitin trong rễ và củ ấu tàu rất độc. Vì vậy, người dân tuyệt đối không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn, không được uống rượu ngâm củ ấu tàu. Đối với các loại rượu ngâm củ ấu tàu dùng để xoa bóp phải được dán nhãn rõ ràng, cất giữ cẩn thận, tránh xa tầm tay trẻ em. Trường hợp uống nhầm hoặc có biểu hiện ngộ độc, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện để xử trí kịp thời./.

Bài liên quan
“Khoảng trống” trong cấp cứu ngoại viện
VOVLIVE - Nữ điều dưỡng công tác tại Trung tâm cấp cứu A9 – BV Bạch Mai cứu sống một người đàn ông nước ngoài bị mất ý thức là sự trùng hợp may mắn và cũng để thấy cấp cứu tại chỗ, ngoài bệnh viện rất quan trọng nhưng thực tế chưa được quan tâm đúng mức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất