UAV tấn công sâu lãnh thổ Nga, ông Putin ra lệnh tăng cường an ninh biên giới

01/03/2023, 07:20

Tổng thống Putin đã ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới sau các cuộc tấn công UAV vào sâu trong lãnh thổ Nga, trong đó có 1 UAV nằm cách Moscow chỉ 100km.

Các UAV mà điện Kremlin cáo buộc là được phóng bởi Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga, trong đó có 1 UAV nằm cách Moskva chỉ 100 km đã cho thấy những lỗ hổng trong hàng rào phòng thủ của Nga giữa bối cảnh Tổng thống Putin ra lệnh tăng cường bảo vệ biên giới.

UAV tấn công sâu lãnh thổ Nga, ông Putin ra lệnh tăng cường an ninh biên giới - 1

(Ảnh minh họa: AFP)

Các quan chức cho biết các UAV không gây ra thương vong và cũng không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào nhưng các cuộc tấn công tối 27/2 và sáng 28/2 đã đặt câu hỏi về khả năng phòng thủ của Nga. Các quan chức Ukraine chưa chính thức đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Trên thực tế, Kiev dường như thường tránh thừa nhận trực tiếp các vụ tấn công và phá hoại trước đó, trong khi nhấn mạnh quyền của Ukraine trong việc tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Nga.

Mặc dù Tổng thống Putin không nhắc đến các cuộc tấn công cụ thể nhưng bài phát biểu của ông diễn ra chỉ vài tiếng sau khi các UAV nhắm vào một số khu vực ở phía Nam và phía Tây nước Nga. Các nhà chức trách đã đóng cửa không phận St. Petersburg nhằm phản ứng trước một vật thể mà các bài báo cho là máy bay không người lái.

Theo các nhà chức trách địa phương, các cuộc tấn công UAV nhắm vào các vùng lãnh thổ nằm dọc biên giới với Ukraine cũng như các vùng lãnh thổ nằm sâu trong nước Nga.

Một UAV đã rơi gần làng Gubastovo, cách Moskva chưa đầy 100km, ông Andrei Vorobyov – Thống đốc khu vực quanh thủ đô Moskva cho hay. Ông cho biết UAV này không gây bất kỳ tổn thất nào nhưng có thể nó nhắm vào "một cơ sở hạ tầng dân sự".

Những bức ảnh chụp UAV này cho thấy đó là mẫu UAV nhỏ do Ukraine sản xuất với tầm hoạt động được cho là lên tới 800 km nhưng không có khả năng mang khối lượng chất nổ lớn.

Quân đội Nga sáng 28/2 cũng bắn hạ một UAV khác của Ukraine ở khu vực Bryansk, Thống đốc khu vực này – ông Aleksandr Bogomaz cho hay trên Telegram.

3 UAV cũng nhắm vào khu vực Belgorod của Nga tối 27/2 với 1 UAV bay qua cửa sổ một căn hộ ở thủ phủ của khu vực này, các nhà chức trách thông báo. Thống đốc Vyacheslav Gladkov nói các UAV đã gây ra tổn thất nhỏ cho một số tòa nhà và ô tô.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine đã sử dụng các UAV tấn công vào các cơ sở ở khu vực Krasnodar và Adygea gần đó. Moskva cho biết các UAV này đã bị các hệ thống tác chiến điện tử bắn hạ. Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin một vụ cháy đã xảy ra tại một cơ sở khai thác dầu và một số bài báo ghi nhận 2 UAV phát nổ gần đó.

Một số nhà quan sát Nga đánh giá, các cuộc tấn công UAV này là nỗ lực của Ukraine cho thấy khả năng tấn công vào sâu trong phòng tuyến của Nga. Một số nhà quan sát nhận định cuộc không kích này có thể là diễn tập cho một cuộc tấn công lớn hơn.

Kiều Anh(VOV.VN)

Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất