Tướng Nga xuất hiện trở lại sau thời gian vắng mặt

05/09/2023, 09:21

Đại tướng Sergei Surovikin, phó tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine không xuất hiệnn trước công chúng kể từ vụ nổi loạn của Wagner vào tháng 6.

Ngày 5/9, Reuters đăng tải lại một bức ảnh cho thấy tướng Sergei Surovikin đi dạo cùng vợ tại Moskva. Cựu tư lệnh không quân Nga vẫn tỏ ra thoải mái khi phóng viên chụp ảnh.

"Tướng Sergei Surovikin không hề bị quản thúc. Ông ấy vẫn sống, khỏe mạnh, đang ở nhà tại Moskva cùng gia đình. Ảnh chụp hôm nay (4/9)", nhà báo Nga Ksenia Sobchak cho biết hôm 4/9, kèm theo bức ảnh người đàn ông mặc trang phục dân sự, đeo kính đen và đội mũ đang đi bộ cùng một phụ nữ có nhiều nét giống vợ của tướng Surovikin.

Tuy nhiên Sobchak không thể chứng minh người đàn ông trong bức ảnh trên có đúng là tướng Surovikin hay không.

Hình ảnh được cho là của tướng Surovikin và vợ tại thủ đô Moskva hôm 4/9. (Ảnh: Telegram/bloodysx)

Hình ảnh được cho là của tướng Surovikin và vợ tại thủ đô Moskva hôm 4/9. (Ảnh: Telegram/bloodysx)

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Trước đó, ngày 23/8, truyền thông Nga đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã có quyết định "miễn nhiệm chức tư lệnh không quân" đối với ông Surovikin với lý do là chuyển công tác và thông báo vị tướng này đang đi nghỉ.

Đại tướng Sergei Surovikin sinh năm 1966 tại Novosibirsk, gia nhập quân đội Liên Xô và tốt nghiệp Trường Chỉ huy Binh chủng hợp thành Cấp cao Omsk với tấm bằng hạng ưu năm 1987, sau đó là Học viện Quân sự Frunze năm 1995 và Học viện Bộ tổng tham mưu Nga năm 2002. Ông từng tham gia chiến dịch ở Afghanistan, Chechnya, Syria và Ukraine.

Tướng Surovikin được mệnh danh là "tướng hủy diệt" trong thời gian chỉ huy lực lượng Nga tại Syria vào năm 2017, khi tạo ra bước ngoặt và lật ngược thế cờ giúp quân chính phủ Syria giải phóng nhiều vùng lãnh thổ mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phe đối lập kiểm soát.

Tướng Surovikin trong đoạn video kêu gọi Wagner ngừng nổi loạn vào ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)

Tướng Surovikin trong đoạn video kêu gọi Wagner ngừng nổi loạn vào ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)

Tháng 10/2022, tướng Surovikin được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy đầu tiên các lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine. Đến tháng 1/2023, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov sẽ trực tiếp chỉ đạo chiến dịch, còn ông Surovikin là cấp phó.

Ông Surovikin được cho là có quan hệ tốt với lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin. Ông Prigozhin cũng từng nhiều lần ca ngợi tướng Surovikin "là người duy nhất biết cách tác chiến", trong khi thường xuyên chỉ trích giới chức quốc phòng Nga.

Lần gần nhất ông Surovikin xuất hiện trước công chúng là trong video kêu gọi Wagner dừng nổi loạn hôm 24/6. Ông khuyên Wagner "giải quyết vấn đề một cách hòa bình", đồng thời yêu cầu họ "tuân theo ý chí, mệnh lệnh của Tổng thống Nga".

Theo truyền thông Mỹ, tướng Surovikin được cho đã biết trước về kế hoạch nổi loạn của Wagner và bị Nga điều tra xem liệu có giúp sức lực lượng này hay không.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Trùm Wagner được an táng ở St. Petersburg
Trùm Wagner - Evgeny Prigozhin đã được mai táng tại nghĩa trang Porokhovskoye ở St. Petersburg.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất