Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế

29/07/2023, 19:43

Đây là dịp để các đại biểu “Trại hè Việt Nam 2023” có những trải nghiệm, hiểu biết thêm về mảnh đất cố đô với những dấu ấn cung đình xưa.

Chiều 29/07, trong hành trình khám phá các di tích lịch sử, văn hoá của đất nước, đoàn thanh niên Trại hè Việt Nam 2023 thăm và tìm hiểu về lăng mộ hoàng gia triều Nguyễn nằm trong tổng thể kiến trúc kinh đô Huế được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá thế giới vào năm 1993.

Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế - ảnh 1Các đại biểu kiều bào chụp ảnh tại lăng vua Khải Định.

Lăng Khải Định ở xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế là đỉnh cao của nghệ thuật tạo hình sành sứ và thủy tinh. Năm 1916, ngay sau khi lên ngôi, vua Khải Định đã cho xây dựng nhiều dinh thự, cung điện, lăng tẩm cho bản thân và hoàng tộc. Lăng Khải Định được xây dựng trong vòng 11 năm mới hoàn thành.

Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế - ảnh 2Tượng vua Khải Định trong cung Thiên Định

Sự công phu và tinh xảo trong thiết kế và kiến trúc giúp lăng Khải Định trở thành một trong những lăng tẩm độc đáo trong số các lăng mộ ở nước ta. Nguyễn Mai Trang, 20 tuổi, ở Belarus bày tỏ: "Khu di tích này em thấy rất đẹp và cổ xưa. Từ trên nhìn xuống, có nhiều cây xanh, núi bao quanh rất đẹp. Vào bên trong rất sáng sủa và nhiều hoa văn hình con rồng. Tường được ốp bằng nhiều đồ sành sứ. Em chưa bao giờ nhìn thấy ở đâu như vậy".

Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế - ảnh 3Đoàn thanh niên kiều bào Belarus chụp ảnh lưu niệm tại lăng vua Tự Đức.

Còn Lăng Tự Đức nằm ở phường Thủy Xuân, thành phố Huế là nơi an nghỉ của vua Tự Đức, vị hoàng đế thứ 4 của triều đại nhà Nguyễn. Lăng gồm hai phần chính: khu vực tẩm điện và lăng mộ. Đây được đánh giá là một trong những công trình đẹp nhất của kiến trúc cung đình thời Nguyễn.

Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế - ảnh 4Khu vực lăng mộ vua Tự Đức.

Nguyễn Lê Mỹ Linh, người Việt tại Tây Ban Nha, mê mải chụp các diềm mái ngói của Khiêm Cung Môn (khu vực dành cho vua nghỉ ngơi mỗi khi ghé lăng Tự Đức): "Sau khi vào lăng xem, tôi nhìn kiến trúc thấy mái nhà màu vàng, chi tiết con rồng rất là đẹp và bắt mắt. Khác với những nơi khác ở Việt Nam. Tôi rất thích".

Tuổi trẻ kiều bào khám phá những kiến trúc độc đáo của lăng tẩm nhà Nguyễn tại Huế - ảnh 5Khung cảnh hữu tình tại lăng vua Tự Đức.

Đến Huế, thanh niên kiều bào được nghe những câu chuyện lịch sử, giai thoại về các vị vua triều Nguyễn, ngắm nhìn nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc độc đáo. Đây là dịp để các đại biểu “Trại hè Việt Nam 2023” có những trải nghiệm, hiểu biết thêm về mảnh đất cố đô với những dấu ấn cung đình xưa.

Bài liên quan
Ngày đầu cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID: Thủ tục nhanh gọn, thuận tiện
Từ ngày 22/4, TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế là hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất