Tự ý mua thuốc điều trị, bác sĩ chỉ ra hậu quả khôn lường

21/04/2023, 07:20

Theo bác sĩ, hiện nhiều người vẫn có thói quen tự ý mua thuốc điều trị khi mắc bệnh, điều này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, hậu quả khôn lường tới sức khỏe.

Mỗi lần có dấu hiệu đau lưng, anh Trần Văn T, 35 tuổi (ngụ quận 3, TP.HCM) lại tự ý mua thuốc về điều trị. 

Theo anh T, vì ngại đi thăm khám nên anh đã tham khảo đơn thuốc được bác sĩ kê toa để trị đau lưng của một người đồng nghiệp. Thời gian đầu, anh chỉ uống khoảng 3 ngày triệu chứng đau lưng hết hẳn, nhưng càng về sau số ngày uống thuốc càng tăng, thời gian khỏi bệnh càng lâu.

Tự ý mua thuốc điều trị, bác sĩ chỉ ra hậu quả khôn lường - 1

Kết quả đo loãng xương bằng phương pháp DEXA của bệnh nhân ở TP.HCM bị biến chứng loãng xương do tự ý dùng corticoid kéo dài. (Ảnh: BVCC)

Mới đây, khi bệnh đau lưng tái phát, anh T. tự mua thuốc giảm đau uống, được 2 ngày thì xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đại tiện phân màu đen. Không đi khám ở bệnh viện, anh T. tiếp tục ra tiệm thuốc và được nhân viên nhà thuốc kê lại đơn cũ kèm theo một số thuốc mới, yêu cầu uống trong 5 ngày. 

“Uống thuốc hơn 1 ngày, tôi thấy mệt nhiều nên đã quyết định tới bệnh viện khám. Tôi được các bác sĩ chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng. Ngay lập tức, tôi được các bác sĩ tiến hành can thiệp cầm máu cấp cứu, nằm điều trị tại bệnh viện 2 tuần mới hồi phục”, anh T. nói.

Cũng như anh T., hiện nhiều bệnh nhân bị đau nhức xương khớp tự ý mua thuốc điều trị không theo toa bác sĩ. Việc lạm dụng thuốc giảm đau cơ xương khớp mà không biết rằng chính các thuốc này cũng là tác nhân gây các bệnh lý về xương khớp.

Về vấn đề này, BS.CKII Kiều Mạnh Hà, Chủ nhiệm khoa Thần Kinh, Bệnh viện Quân y 7A, TP.HCM, cho biết, hiện nhiều người vẫn sử dụng thuốc không theo toa của bác sĩ. Khi có các triệu chứng bệnh như cảm sốt, đau đầu, mệt mỏi, phù nề, dị ứng... người bệnh ngại đi khám ở các cơ sở y tế nên tự ý đi mua thuốc uống.

Theo BS Hà, việc sử dụng thuốc kháng sinh không qua thăm khám, kê đơn của bác sĩ chuyên khoa, không uống đúng chỉ định, liều lượng và tự ý chuyển loại thuốc… là những nguyên nhân làm cho vi khuẩn không bị tiêu diệt hoặc ngăn chặn dẫn đến điều trị thuốc kháng sinh không còn tác dụng.

“Điều đáng nói là rất nhiều bệnh nhân có thời gian tự dùng thuốc kháng sinh tại nhà không thuyên giảm mới vào viện gây khó khăn cho các bác sĩ trong lựa chọn kháng sinh điều trị và kéo dài thời gian nằm viện”, BS Hà nói

Tự ý mua thuốc điều trị, bác sĩ chỉ ra hậu quả khôn lường - 2

BS.CKII Kiều Mạnh Hà, Chủ nhiệm khoa Thần Kinh, Bệnh viện Quân y 7A thăm khám cho bệnh nhân.

BS Hà cho biết thêm, theo thống kê tại khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Quân y 7A, có khoảng 50% ca bệnh có liên quan đến lạm dụng thuốc giảm đau. Ngoài ra, còn có các biến chứng khác liên quan đến lạm dụng thuốc giảm đau như biến chứng tim mạch, gan - thận, nội tiết, xương khớp và biến chứng thần kinh.

Vì vậy, để phòng ngừa kháng thuốc kháng sinh, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt không nên tự ý mua thuốc sử dụng mà cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định tình trạng bệnh do vi rút, vi khuẩn, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý cận ung thư… để có chỉ định dùng thuốc thích hợp. Khi được kê đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ uống đúng liều lượng, thời gian, không tự ý bỏ sớm hay kéo dài.

"Trong quá trình dùng thuốc kháng sinh nếu có bất thường, người bệnh phải đến bệnh viện tái khám để bác sĩ thăm khám, điều chỉnh liều lượng kháng sinh, tuyệt đối không tự ý thay đổi, mua thuốc ngoài hiệu thuốc", BS Hà nhấn mạnh.

Lâm Ngọc

Bài liên quan
Liên Hợp Quốc cảnh báo hậu quả "tàn khốc" của cuộc xung đột giữa Iran và Israel
Liên Hợp Quốc và chính phủ nhiều nước trong đó có Ai Cập, Saudi Arabia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,… tiếp tục kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh các bước đi làm leo thang hơn nữa căng thẳng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất