Trung Quốc: Vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua

Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh | 22/11/2022, 17:32

Hôm nay (22/11), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng tại Campuchia và nhấn mạnh vấn đề Đài Loan là lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ giữa hai nước.

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc hội đàm tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 lần thứ 17 và đạt được một loạt đồng thuận quan trọng, vạch ra lộ trình phát triển cho quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Ngụy Phượng Hòa cho rằng, trách nhiệm đối với tình hình hiện tại trong quan hệ Trung - Mỹ là phụ thuộc vào Mỹ. Trung Quốc coi trọng sự phát triển quan hệ giữa hai nước và quân đội hai nước, nhưng Mỹ phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Ông Ngụy Phượng Hòa hy vọng Mỹ sẽ thực hiện cam kết, thực hiện sự đồng thuận mà nguyên thủ quốc gia hai nước đã đạt được, áp dụng chính sách thiết thực, lý trí đối với Trung Quốc, đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định.

Theo ông Ngụy Phượng Hòa, việc giải quyết vấn đề Đài Loan là việc của Trung Quốc, bên ngoài không có quyền can thiệp.

Cũng tại buổi hội đàm, hai bên cho rằng quân đội hai nước cần nghiêm túc thực hiện đồng thuận quan trọng mà nguyên thủ quốc gia hai nước đã đạt được, duy trì liên lạc và tiếp xúc, tăng cường quản lý và kiểm soát nguy cơ, nỗ lực duy trì an ninh và ổn định khu vực. Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực, khủng hoảng Ukraine, Biển Đông và vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Mỹ kể từ Đối thoại Shangri-la tại Singapore vào tháng 6 và cũng là cuộc gặp mặt đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm Đài Loan vào tháng 8 vừa qua./.

Bài liên quan
Các ngoại trưởng ASEAN ra tuyên bố bày tỏ quan ngại tình hình Biển Đông
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN hôm qua (30/12) ra Tuyên bố về việc thúc đẩy và duy trì ổn định ở vùng biển Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất