Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, diễn tập sẵn sàng chiến đấu quanh đảo Đài Loan

08/04/2023, 11:20

Quân đội Trung Quốc hôm nay (8/4) thông báo sẽ tuần tra và tập trận sẵn sàng chiến đấu liên tục trong 3 ngày quanh đảo Đài Loan.

Trong khi đó, các cuộc diễn tập bắn đạn thật cũng diễn ra ở ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, đối diện với Đài Loan trong nhiều ngày. Đại tá Thi Nghị, phát ngôn viên Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc ngày 8/4 vừa ra tuyên bố cho biết, từ ngày 8-10/4 theo giờ Bắc Kinh, Chiến khu miền Đông sẽ tổ chức tuần tra cảnh vệ sẵn sàng chiến đấu và cuộc tập trận mang tên “Kiếm sắc liên hợp” xung quanh đảo Đài Loan, bao gồm eo biển Đài Loan, khu vực phía Bắc, phía Nam và vùng biển vùng trời phía Đông đảo Đài Loan.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật, diễn tập sẵn sàng chiến đấu quanh đảo Đài Loan - 1

Trung Quốc tuyên bố thực hiện tập trận bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan. (Ảnh: AP)

Trước đó, tối muộn ngày 7/4, trên tài khoản WeChat chính thức, Cục Hải sự Phúc Kiến, địa phương nằm đối diện đảo Đài Loan, đã đăng thông báo về việc tổ chức một số cuộc diễn tập bắn đạn thật trong khoảng 8-12h liên tục trong các ngày 8/4, 11/4, 13/4, 15/4, 17/4 và 20/4 ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Phúc Châu - thủ phủ tỉnh Phúc Kiến.

Việc huấn luyện bắn đạn thật cũng sẽ diễn ra tại khu vực khác ngoài khơi huyện Bình Đàm của tỉnh này từ 7-20h ngày 10/4. Các thông báo trên còn cảnh báo tất cả tàu thuyền không được đi vào các khu vực diễn tập. Thông báo không đề cập đến các chuyến đi của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, nhưng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi bà trở về vùng lãnh thổ này hôm 7/4.

Trước đó, bà Thái Anh Văn đã có chuyến thăm 10 ngày tới Trung Mỹ, với việc dừng chân ở New York và Los Angeles. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và một nhóm gồm 17 nhà lập pháp lưỡng đảng đã gặp lãnh đạo đảo Đài Loan vào ngày 5/4 tại California.

Ngày 7/4, Bắc Kinh đã tuyên bố “thực thi các biện pháp đáp trả” cuộc gặp trên với việc trừng phạt Viện Hudson và Thư viện Reagan - hai tổ chức tiếp đón bà Thái Anh Văn trong chuyến “quá cảnh” Mỹ và 4 cá nhân là những người phụ trách hai tổ chức trên. Ngoài 2 tổ chức và 4 cá nhân của Mỹ, danh sách trừng phạt cấm vận còn bao gồm 2 tổ chức của Đài Loan và đại diện Đài Loan tại Mỹ Tiêu Mỹ Cầm.

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)

Bài liên quan
Trung Quốc trình làng mô hình Vidu AI chuyển văn bản thành video đầu tiên
Mô hình Vidu được thiết lập dựa trên cấu ​​trúc mô hình chuyển đổi hình ảnh tự phát triển, có thể tạo ra videoclip 1080P dài 16 giây chỉ bằng 1 cú nhấp chuột.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất