Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 16, đưa phi hành gia dân sự lên Thiên Cung

30/05/2023, 10:21

Sáng 30/5, Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 16 chở phi hành gia Trung Quốc đến trạm vũ trụ Thiên Cung.

Vào lúc 9h31 sáng 30/5 (giờ địa phương), Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, mang theo tàu vũ trụ Thần Châu 16, đưa 3 phi hành gia của nước này lên trạm vũ trụ Thiên Cung. 

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 16, đưa phi hành gia dân sự lên Thiên Cung - 1

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 16 sáng 30/5. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết, đây là chuyến bay đầu tiên của thế hệ phi hành gia thứ 3 của Trung Quốc và là lần đầu tiên có sự tham gia của phi hành gia dân sự trong sứ mệnh trên tàu vũ trụ.

Nhiệm vụ của nhóm 3 phi hành gia này bao gồm nghiên cứu chuyên sâu kéo dài 5 tháng trên Thiên Cung, tiếp quản công việc từ các đồng nghiệp thuộc sứ mệnh Thần Châu 15 - kết thúc nhiệm vụ 6 tháng làm việc tại đây. 

Danh sách nhóm 3 phi hành gia trên tàu Thần Châu-16 có trưởng đoàn là thiếu tướng Cảnh Hải Bằng, kỹ sư hàng không vũ trụ Chu Dương Trụ và ông Quế Hải Triều (36 tuổi) - Giáo sư thuộc trường Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh (Đại học Beihang). Ông Quế Hải Triều là cá nhân dân sự đầu tiên ở Trung Quốc bay vào vũ trụ.

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 16, đưa phi hành gia dân sự lên Thiên Cung - 2

Hình ảnh 3 phi hành gia Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Sau khi Thần Châu 16 được phóng, số người trên quỹ đạo Trái đất đã lên tới 17 người, phá vỡ kỷ lục 14 người trước đó được thiết lập vào năm 2021. Ngoài các phi hành gia Trung Quốc, có 11 phi hành gia người Nga và Mỹ đang làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Trung Quốc cho biết trạm vũ trụ Thiên Cung sẽ là trạm vũ trụ đầu tiên mở cửa cho tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc và các thí nghiệm khoa học từ 11 quốc gia khác nhau sẽ được tiến hành trên đó.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất