Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ ba, đặt tên là Phúc Kiến

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 17/06/2022, 14:20

Vào khoảng 11h trưa nay (17/6) giờ địa phương, Trung Quốc đã hạ thủy hàng không mẫu hạm thứ 3 và đặt tên là “Phúc Kiến”, bên cạnh hai tàu sân bay hiện có là Liêu Ninh và Sơn Đông.

Lễ hạ thủy tàu sân bay thứ ba được tổ chức tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hứa Kỳ Lượng.

Theo Tân Hoa xã, được sự chấp thuận của Quân ủy Trung ương, hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc được đặt tên là tàu sân bay Phúc Kiến, với số hiệu thân tàu là 18. Tàu Phúc Kiến là hàng không mẫu hạm có máy phóng được phát triển hoàn chỉnh trong nước đầu tiên của Trung Quốc, được trang bị máy phóng điện từ và thiết bị hãm, với lượng rẽ nước hơn 80.000 tấn. Sau khi hạ thủy, con tàu này sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm neo đậu và chạy thử trên biển theo kế hoạch.

Được biết, thay vì hệ thống máy phóng hơi nước như hai tàu sân bay Liêu Ninh (Liaoninh – Type 002) và Sơn Đông (Shandong – Type 001) để giúp phi cơ lấy đà bay lên, tàu Phúc Kiến (Type 003) đã sử dụng công nghệ mới – máy phóng hay giàn phóng (catapult) điện từ để phi cơ phóng lên và hãm lại khi phi cơ đáp xuống, giống các hàng không mẫu hạm của Mỹ và Pháp. Công nghệ này có thể phóng các máy bay cánh cố định với trọng tải nặng hơn, mang nhiều nhiên liệu hơn, cũng như các máy bay lớn hơn.

Trong số 2 hàng không mẫu hạm còn lại, Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được hoán cải từ chiến hạm cũ mua của Ukraine. Sau khi biên chế tàu Liêu Ninh năm 2012, quân đội Trung Quốc đã đóng tàu sân bay nội địa đầu tiên là Sơn Đông, biên chế vào tháng 12/2019. Đến nay mới chỉ có tàu sân bay Liêu Ninh đạt khả năng tác chiến sơ bộ, mức sẵn sàng chiến đấu cơ bản nhất với khí tài quân sự./.

Bài liên quan
Hai tàu sân bay Trung Quốc rời căn cứ giữa chuyến đi của bà Pelosi
Hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của hải quân Trung Quốc bất ngờ rời căn cứ giữa thông tin Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhiều khả năng sẽ có chuyến công du Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất