Trung Đông sục sôi sau khi Iran tấn công trả đũa Israel

Thu Hoài/VOV1 | 14/04/2024, 14:50

Toàn bộ Trung Đông được đặt trong tình trạng báo động cao độ sau khi Iran tấn công Israel nhằm đáp trả vụ không kích nghi ngờ nhằm vào khu vực lãnh sự của Đại sứ quán Iran ở Syria hôm 1/4. Các quốc gia láng giềng của Iran và Israel đã ngay lập tức thông báo đóng cửa không phận, trong khi chính phủ nhiều nước bày tỏ lo ngại và ban hành cảnh báo công dân.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh, đồng thời tuyên bố, nước này đã chuẩn bị trong nhiều năm cho một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran: “Các hệ thống phòng thủ của chúng tôi đã được triển khai và chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống, cả về phòng thủ lẫn tấn công. Chúng tôi đánh giá cao việc Mỹ đứng về phía Israel, cũng như sự hỗ trợ của Anh, Pháp và nhiều nước khác. Tôi đã thiết lập một nguyên tắc rõ ràng - bất cứ ai làm tổn thương chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình khỏi bất kỳ mối đe dọa nào và sẽ làm như vậy với sự bình tĩnh và quyết tâm. Tôi biết rằng các công dân Israel cũng đang giữ bình tĩnh. Tôi mong các bạn hãy lắng nghe chỉ thị của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa. Cùng nhau, chúng ta sẽ đứng vững”.

Theo các nhà chức trách Israel, nước này đã đóng cửa không phận đối với tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi bắt đầu từ 22h30 GMT ngày 13/4 (tức 5h30 sáng 14/4 giờ Việt Nam). Các trường học và khu cắm trại được yêu cầu đóng cửa, trong khi lệnh cấm các cuộc tập trung trên 1.000 người cũng đã được ban hành.

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã triệu tập cuộc họp của Nhóm an ninh quốc gia để đánh giá cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Mỹ trước đó đã điều tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower di chuyển về phía bắc qua Biển Đỏ, áp sát gần Israel hơn. Theo một số nguồn tin, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực. Hải quân Mỹ không xác nhận thông tin, song Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mathew Miller nhấn mạnh Mỹ đã gửi thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ tới Iran: “Mỹ đã tiến hành một loạt các cuộc tiếp xúc ở tất cả các cấp độ với các đối tác nước ngoài và gửi đi thông điệp rất rõ ràng tới Iran rằng họ không nên leo thang cuộc xung đột này. Chúng tôi tiếp tục lo ngại về nguy cơ leo thang ở Trung Đông, nỗ lực giảm thiểu, ngăn chặn các mối nguy cơ kể từ khi cuộc chiến tại Gaza nổ ra hôm 7/10 và đặc biệt  là những mối nguy cơ trong những ngày gần đây đối với Israel”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel. Ông đồng thời cho biết đang khẩn trương làm việc với các đồng minh để ổn định tình hình và ngăn chặn căng thẳng leo thang hơn nữa. Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết tình hình ở Trung Đông “rất đáng lo ngại”. Những ngày qua, Mỹ, Anh, Đức và một số quốc gia khu vực đã tăng cường tiếp xúc với cả Israel và Iran nhằm kêu gọi các bên kiềm chế. Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã cảnh báo hậu quả khủng khiếp của một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel: “Những ngày này, tất cả các đường dây điện thoại ngoại giao đều đang nóng lên nhằm ngăn chặn tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông. Giờ không phải là lúc đổ thêm dầu vào lửa, bởi không ai có thể tưởng tượng được hậu quả của nó sẽ  khủng khiếp như thế nào. Tôi yêu cầu các bên hành động có trách nhiệm và kiềm chế”.

Các quốc gia trong khu vực đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ. Iraq và Lebanon đã ngay lập tức thông báo đóng cửa không phận đối với tất cả các máy bay đến, đi và quá cảnh do những diễn biến căng thẳng trong khu vực.  Trong khi đó, Hãng thông tấn nhà nước Jordan Al Mamlaka cho biết Chính phủ nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa không phận bắt đầu từ hôm qua.

Các quốc gia bao gồm Pháp, Ấn Độ, Đức và Canada trước đó cùng ngày đã  cảnh báo công dân  tránh đi du lịch tới Iran, Lebanon, Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine, đồng thời nâng cấp đánh giá rủi ro đối với khu vực.

Nhiều hãng không cũng quyết định tạm thời điều chỉnh đường bay do lo ngại một cuộc tấn công trả đũa của Iran, trong đó có Hãng hàng không quốc gia Malaysia, Air India của Ấn Độ, Qantas của Australia và Lufthansa của Đức.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất