Triển vọng hợp tác Việt Nam - Đức trong nông nghiệp và đổi mới sáng tạo

26/02/2023, 18:44

Xây dựng một hệ thống đàm thoại về thể chế, với những mức thuế tốt hơn sẽ có lợi cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tiếp cận thị trường lớn.

Từ ngày 23-25/2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đoàn công tác Việt Nam đã tới thăm và làm việc với các ban ngành Đức nhằm tiếp nối và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác với nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Tại buổi làm việc với bà Alina Gumpert, Giám đốc điều hành Liên minh Nông nghiệp Đức, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất Liên minh Nông nghiệp Đức có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh; áp dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng nông sản.

Triển vọng hợp tác Việt Nam - Đức trong nông nghiệp và đổi mới sáng tạo - ảnh 1Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Giám đốc điều hành Liên minh Nông nghiệp Đức Alina Grumpert ký Thỏa thuận ghi nhớ thiết lập khuôn khổ hợp tác chung dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng (thứ ba, từ trái sang) và Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh (thứ tư, từ trái sang). Ảnh: Phương Hoa - PV TTXVN tại Đức

Ông Tobias Fausch, Giám đốc công nghệ thông tin của BayWa, một trong những tập đoàn lớn nhất của Đức về thương mại, logistic và dịch vụ cho các lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng, cho rằng: việc thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020 sẽ đem lại những cơ hội đặc biệt để tăng cường quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên của EU, đặc biệt là Đức. Vì vậy, xây dựng một hệ thống đàm thoại về thể chế, với những mức thuế tốt hơn sẽ có lợi cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tiếp cận thị trường lớn.

Kết thúc buổi làm việc, Liên minh Nông nghiệp Đức và các doanh nghiệp Đức đều bày tỏ sự ủng hộ và cam kết tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Cụ thể, phía Đức sẽ phối hợp đưa các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu mô hình chuyển đổi và ứng dụng công nghệ của Đức trong nông nghiệp.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Đức, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm Công viên công nghệ cao Adlershof tại Berlin, thăm Tập đoàn bán dẫn Infineon, một trong 10 tập đoàn sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới của Đức. Đoàn cũng đã làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ bang Sachsen, ông Oliver Schenk, về các biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu về lao động có tay nghề; Hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghệ cao; Chuyển đổi nền kinh tế để đạt được các mục tiêu bền vững (chuyển đổi năng lượng, đa dạng hóa các nguồn năng lượng tái tạo).

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất