TP.HCM đề xuất cơ chế đặc thù để phát triển giáo dục

Vũ Hường/VOV-TP.HCM | 27/03/2023, 22:06

Sáng nay (27/3), Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với TP.HCM về thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Cần có chính sách riêng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, qua 3 năm triển khai cho thấy, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phù hợp với điều kiện cụ thể của nhiều trường và khả năng tiếp thu của các đối tượng học sinh tại Thành phố. Hiện, TP.HCM đạt tỷ lệ 294 phòng học/10.000 dân, mục tiêu đến năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân, từng bước giảm sĩ số và tăng tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày… Tuy nhiên, Thành phố luôn đứng trước áp lực lớn khi dân số tăng cơ học hàng năm rất cao, trong khi việc đáp ứng về phòng học, đảm bảo sĩ số mỗi lớp và tỷ lệ học 2 buổi/ngày còn nhiều khó khăn. Hiện, TP.HCM còn thiếu khoảng 5.000 phòng học mới có thể đáp ứng nhu cầu thực tế; để đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân vào năm 2025 thì thành phố cần xây thêm 8.000 phòng học mới.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên cũng chưa đáp ứng về số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018; thiếu nguồn giáo viên môn tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Một số giáo viên còn lúng túng khi dạy học theo chương trình mới, nhất là các môn tích hợp. Mặt khác, thiết bị cho tin học hầu hết đã cũ, chậm thay thế do nhiều nguyên nhân.

Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, đặc thù của một đô thị lớn như TP.HCM là số dân sinh sống thực tế trên địa bàn luôn cao hơn nhiều lần so với số dân có hộ khẩu thường trú. Trong khi đó, các chính sách, chỉ tiêu của Trung ương đều được xây dựng dựa trên số dân có hộ khẩu thường trú. Thống kê cho thấy, có hơn 20%  học sinh đang học ở thành phố đến từ các địa phương khác.

“Chúng tôi nghĩ rằng, nên cân nhắc để bố trí nguồn lực và tính toán các chỉ tiêu phải tính trên số thực tế. Hạ tầng giáo dục hay giao thông… đều phục vụ cho con người thực tế chứ không theo hộ khẩu. Hiện nay, các con số chỉ tiêu quy hoạch TP.HCM hay Hà Nội và một số tỉnh thành khác cũng gặp nhiều khó khăn khi xây dựng quy hoạch”, ông Dương Anh Đức kiến nghị.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành uỷ TP cho biết, trong 10 năm qua, TP.HCM tăng 1,8 triệu dân, bình quân một năm tăng 200.000 dân, TP phải lo cho trên 40.000 học sinh. Do đó, ngành giáo dục TP phải có chiến lược dài hạn về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách dành cho giáo viên, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất theo quy định.

Đối với các kiến nghị về lĩnh vực giáo dục ở TP.HCM nằm trong chùm kiến nghị về nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong nhận được sự ủng hộ: “Tôi đề nghị xem xét giao cho TP.HCM chủ động, có thể quyết một số chính sách, thí điểm và rút kinh nghiệm; có thể ban hành một số chính sách và cần có sự đồng ý của một số bộ có liên quan. Bây giờ đang vướng mắc khó khăn thì chúng ta thử làm, và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị cho phép được làm thí điểm”.

Giao quyền tự chủ cho các trường

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát đề nghị TP.HCM thực hiện việc rà soát, đánh giá quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn, xem xét, điều chỉnh đáp ứng nhu cầu của người học; nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, công tác quản lý nhà nước; tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ông Mẫn cũng cho rằng, TP.HCM cần tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các nhà giáo, chuyên gia nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giảng dạy tại các trường trên địa bàn, tăng cường thông tin, truyền thông, thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập” gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

“Tới đây, đề nghị UBND TP.HCM có cơ chế xã hội hoá, thu hút nhiều nhà đầu tư để đầu tư các trường ngoài công lập. Bây giờ cơ chế của chúng ta là tạo điều kiện về mặt bằng, có chính sách để các trường này phát triển tốt, không có gì khó khăn”, ông Trần Thanh Mẫn nói./.

Bài liên quan
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tránh tình trạng “đầu năm thư thả, cuối năm hối hả”
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Ban Giao thông cần bắt nhịp ngay từ đầu năm để đảm bảo tiến độ chung.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất