Tổng thống Ukraine đã tới Nhật Bản dự G7 bằng máy bay của Pháp

20/05/2023, 15:23

Đài truyền hình NHK của Nhật đã phát đi chương trình trực tiếp chiều 20/5 cho thấy ông Zelensky bước xuống một chiếc máy bay của Pháp tại một sân bay ở Hiroshima.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Nhật Bản tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 chiều 20/5 trên một máy bay của chính phủ Pháp.

Tổng thống Zelensky của Ukraine đã hạ cánh xuống Hiroshima, Nhật Bản, vào chiều 20/5. Việc ông Zelensky có mặt trực tiếp tại hội nghị dành cho lãnh đạo 7 nước công nghiệp phát triển G7 là kế hoạch không định trước.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden đã thay đổi quan điểm khi cho phép huấn luyện các phi công của Ukraine sử dụng máy bay tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất. Ông Biden cũng cho biết sẵn sàng để các nước khác tặng F-16 cho Ukraine.

Việc ông Zelensky có mặt tại Hiroshima đã được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận.

Đài truyền hinh NHK  của Nhật đã phát đi chương trình trực tiếp cho thấy ông Zelensky bước xuống một chiếc máy bay của Pháp tại một sân bay ở Hiroshima. Thảm đỏ được trải ra vài phút trước khi trước khi ông Zelensky đến, và  ngay lập tức được đưa đi trên một chiếc sedan màu đen.

Ông Zelensky đã đi từ Jeddah, Saudi Arabia, sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập, Hãng thông tấn nhà nước Saudi đưa tin.

Các nhà lãnh đạo G7 tái khẳng định sự ủng hộ tập thể của họ đối với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Ông Zelensky hôm 19/5 đã hoan nghênh “quyết định lịch sử” của ông Biden và cho biết trên Twitter rằng ông sẽ thảo luận về “việc triển khai thực tế” quyết định đó tại hội nghị thượng đỉnh.

Ông Zelensky dự kiến ​​sẽ phát biểu trước các nhà lãnh đạo G7, những người đã tập trung tại Hiroshima, Nhật Bản, một thành phố từng bị chiến tranh san bằng và phải gánh chịu bom nguyên tử.

Tổng thống Ukraine sẽ tìm cách huy động thêm viện trợ quân sự từ các nhà lãnh đạo của nhóm G7. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến thăm của ông đã được sắp xếp sau khi ông bày tỏ "mong muốn mạnh mẽ" được tham gia trực tiếp.

Tại Hiroshima, ông Zelensky gần như chắc chắn sẽ có cuộc gặp với ông Biden. Một số quan chức cho biết các nhà lãnh đạo của Ấn Độ, Brazil và các quốc gia khác vốn miễn cưỡng ủng hộ Ukraine cũng có mặt tại cuộc họp với tư cách quan sát viên.

Nhiều khả năng họ sẽ thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev và khả năng đàm phán về hiệp định đình chiến hoặc hòa bình.

Chuyến đi của ông Zelensky tới Nhật Bản là bước mới nhất trong một loạt các chuyến công du nước ngoài của người đứng đầu chính phủ Ukraine, nhằm tăng cường hỗ trợ trước một cuộc phản công được dự đoán của Kiev. Trong chặng dừng chân trước đó, tại Saudi Arabia, ông Zelensky đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ả Rập không khuất phục trước ảnh hưởng của Nga.

Tại hội nghị thượng đỉnh bắt đầu vào thứ Sáu, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moscow và tăng gấp đôi nỗ lực nhằm cắt đứt nguồn tài trợ cho cuộc chiến của họ./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất