Tổng thống Putin kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Kông Anh(Nguồn: RT) | 25/10/2024, 07:05

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Liên hợp quốc cần thích ứng với vai trò ngày càng tăng của các quốc gia đang phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS được tổ chức tại thành phố Kazan của Nga, Tổng thống Vladimir Putin lưu ý Hiến chương Liên hợp quốc có hiệu lực vào năm 1945. Trong gần 8 thập kỷ qua, nguyên tắc của hiến chương Liên hợp quốc "đóng vai trò là nền tảng của quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế".

Tổng thống Nga nhấn mạnh Liên hợp quốc nên duy trì vai trò trong việc gìn giữ hòa bình và đảm bảo sự phát triển bền vững của nhân loại, song cần "thích ứng với thực tế của thế kỷ 21" để hoạt động có hiệu quả.

Hình ảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Getty)
Hình ảnh một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Getty)

Đặc biệt, Hội đồng Bảo an và những cơ quan chủ chốt khác của Liên hợp quốc cần phát huy hơn nữa vai trò đại diện cho "các quốc gia châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh".

“Cuộc cải cách tổ chức hàng đầu của Liên hợp quốc và cấu trúc tài chính toàn cầu đã quá hạn từ lâu. Trọng lượng của những quốc gia đang phát triển trong nền kinh tế thế giới đã thay đổi đáng kể qua những thập kỷ gần đây”, ông Putin nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 (Nhóm các nền kinh tế mới nổi) diễn ra trong 3 ngày tại Kazan, Nga có thể đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử địa chính trị toàn cầu. Trong khi đó, trật tự thế giới do phương Tây thiết lập đang dần mất cân bằng và cần thay đổi mạnh mẽ.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của khoảng 20.000 đại biểu đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 22 nguyên thủ quốc gia, cùng lãnh đạo của 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Đây cũng là hội nghị đầu tiên của BRICS theo định dạng mở rộng gồm 9 nước, ngoài Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi, còn có thêm Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì lễ đón và chiêu đãi Hội nghị BRICS và BRICS+
VOVLIVE - Chiều tối 23/10 theo giờ địa phương, tại Trung tâm Hội nghị Kazan Expo, thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 chủ trì lễ đón các Trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các Đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và BRICS mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch Quốc hội: Người dân phải là trung tâm trong việc sắp xếp đơn vị hành chính
VOVLIVE - Chiều nay, 24/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy Ban thường vụ Quốc hội đã thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 21 tỉnh, Thành phố.
Mới nhất