Tổng thống Philippines tuyên bố cứng rắn vụ bãi Cỏ Mây

09/08/2023, 20:28

Hôm 9/8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nói không hề biết về thỏa thuận nào với Trung Quốc rằng sẽ đưa một tàu mắc cạn ra khỏi khu vực.

AFP đưa tin, Bắc Kinh trong những ngày qua khăng khăng rằng Manila đã "nhiều lần" cam kết kéo tàu BRP Siera Madre mắc cạn ra khỏi bãi Cỏ Mây.

Hôm 8/9, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nói ông "không biết" về bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc liên quan đến việc di dời tàu. "Kể cả nếu có tồn tại một thỏa thuận như vậy, tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận đó ngay lập tức", ông Marcos nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa trả lời yêu cầu bình luận về nhận xét của ông Marcos, theo AFP. 

Hình ảnh Philippines công bố tố tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines.

Hình ảnh Philippines công bố tố tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines. 

Bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Năm 1999, hải quân Philippines cho ủi tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre lên bãi Cỏ Mây, biến nó thành một tiền đồn để duy trì hiện diện ở khu vực.

Căng thẳng tăng lên từ cuối tuần qua khi Philippines cáo buộc các tàu hải cảnh Trung Quốc chặn và bắn vòi rồng vào các tàu đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho một số lính Philippines đóng trên tàu BRP Siera Madre.

Philippines cho biết 6 tàu hải cảnh Trung Quốc và hai tàu "dân quân" được cho là đã tham gia vào vụ việc.

Kết quả, một trong những tàu tiếp tế của Philippines bị ngăn không cho tiếp cận bãi cạn. Một tàu thuê khác đã dỡ hàng thành công.

Bắc Kinh trong khi đó biện hộ cho hành động của mình là "chuyên nghiệp" và cáo buộc Manila "vận chuyển trái phép vật liệu xây dựng" cho con tàu mắc cạn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng: “Phía Philippines đã nhiều lần đưa ra cam kết rõ ràng về việc trục vớt tàu chiến mắc cạn trái phép ở bãi đá ngầm”.

Phương Anh(Nguồn: AFP)

Bài liên quan
Chi Pu thay đổi thế nào sau 1 năm tỏa sáng ở show 'Đạp gió' của Trung Quốc?
VOVLIVE - 1 năm sau hành trình tham gia "Đạp gió" tại Trung Quốc, Chi Pu đã chia sẻ về những thay đổi của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất